Cùng hành động để bảo vệ môi trường sống

Cập nhật: 06-06-2023 | 08:53:01

Môi trường bị ô nhiễm đang là vấn đề nan giải mà nhân loại phải đối mặt. Chính con người đã tác động quá nhiều đến môi trường, thậm chí hủy hoại môi trường và đang phải trả giá cho một thời gian dài thiếu ý thức, thiếu sự quan tâm đúng mức về việc bảo vệ môi trường (BVMT) sống cho chính mình.

Tăng trưởng kinh tế gắn với BVMT là điều kiện quan trọng để phát triển bền vững. Nhận thức được vấn đề, thời gian qua, trách nhiệm và hành động về BVMT của các cấp chính quyền, các lực lượng chức năng làm công tác BVMT trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền được quan tâm, tăng cường; người dân, doanh nghiệp nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp thiết thực để BVMT sống, cũng như ngăn chặn các hành vi xâm hại môi trường. Chỉ khi chúng ta thực sự xem trọng công tác BVMT, có những biện pháp bảo vệ phù hợp, thì mới tác động hiệu quả, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, cùng chung tay BVMT bằng những việc làm cụ thể. Ngoài những giải pháp, biện pháp chế tài của hệ thống pháp luật về BVMT thì việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật BVMT, trách nhiệm xã hội của công dân, doanh nghiệp trong việc gìn giữ và BVMT có vai trò quyết định... Vì vậy, trong thời gian tới, cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm về BVMT, tích cực vận động nhân dân, cộng đồng xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, xây dựng xã hội ít chất thải, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp; lồng ghép tiêu chí BVMT trong công tác thi đua, kịp thời khen thưởng các tổ chức, tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác BVMT; hàng năm công bố Sách Xanh để tôn vinh, khen thưởng…

Cuộc sống đang phát triển hướng đến hiện đại, văn minh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, đối lập lại, tình trạng ô nhiễm môi trường có những diễn biến phức tạp, đáng lo ngại. Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề không chỉ của riêng một quốc gia, vùng lãnh thổ, địa phương nào… Để hoạt động BVMT đi vào thực chất, hiệu quả, các cấp, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường công tác BVMT; duy trì, khuyến khích nhân rộng những tập thể có mô hình hay, cá nhân có việc làm hữu ích…

Vì môi trường sống, mỗi người hãy thể hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Chỉ có nhận thức đúng, suy nghĩ đúng mới hành động đúng để góp phần vào việc hình thành nếp sống văn minh, trách nhiệm với việc BVMT.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên