Cùng sẻ chia nỗi đau với người Nhật!

Cập nhật: 16-03-2011 | 00:00:00

Những dòng nước trắng xóa, hung hãn ào ạt tràn vào các vùng dân cư ven biển, tràn vào các thành phố lớn cuốn theo và nhấn chìm tất cả những gì nó gặp trên đường: nhà cửa, xe cộ, làng mạc, ruộng vườn, nhà máy, con người... đất nước mặt trời mọc đã và đang hứng chịu một thảm họa thật khủng khiếp: động đất, sóng thần và nguy cơ phát xạ do nổ ở nhà máy điện hạt nhân.

Liên tục những ngày gần đây, mỗi khi bật tivi hoặc lật bất cứ tờ báo, mở mạng thông tin nào ra hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng ta là những hình ảnh ghi nhận lại sự đau thương, mất mát của đất nước Nhật Bản sau những trận động đất và sóng thần. Dù là một nước có nền công nghiệp hiện đại, có nền khoa học kỹ thuật phát triển, tiên tiến bậc nhất trên thế giới cho phép người Nhật có thể dự báo trước những thiên tai từ xa để phòng tránh và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do những cơn nổi giận của trời, đất gây ra nhưng những người bạn nước Nhật và cả chúng ta có lẽ không ai có thể ngờ rằng, hậu quả do thiên tai lần này mà đất nước họ phải gánh chịu lại khủng khiếp và lớn lao như vậy: Theo Hãng tin Kyodo, khoảng 2.000 thi thể đã được tìm thấy vào sáng 14-3 tại 2 khu vực bờ biển ở tỉnh Miyagi, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất của trận động đất vừa qua, khoảng 450.000 người tại tỉnh Miyagi và các khu vực lân cận đã phải sơ tán. Trong khi đó vẫn còn khoảng 20.000 người mất tích và theo thống kê ban đầu, từ khi động đất xảy ra đã có khoảng 2,5 triệu hộ dân Nhật Bản đang sống trong hoàn cảnh không có điện và ít nhất 1,4 triệu hộ dân không có nước; 22 người bị nhiễm phóng xạ và hơn 190 người đang bị phơi nhiễm do động đất gây rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân; Chính phủ Nhật ước tính hơn 46.000 căn nhà đã bị phá hủy do động đất và sóng thần, trong khi Liên hiệp quốc cho biết 590.000 người đã được sơ tán do hậu quả của thiên tai, trong đó có  210.000 người sống gần các nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima, chưa kể những tổn thất nặng nề về cơ sở vật chất, hạ tầng chưa thể thống kê hết được... Quả là những con số làm se thắt lòng người.

Đất nước Nhật Bản đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai như lời phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan: “Tình hình hiện giờ của động đất, sóng thần và các nhà máy điện hạt nhân là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong 65 năm qua... Liệu Nhật Bản có vượt qua được cuộc khủng hoảng này không tùy thuộc vào mỗi người chúng ta”. “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, người dân ở một đất nước dù có cách xa chúng ta cả nửa vòng trái đất gặp hoàn cảnh như vậy không ai mà không đau với một nỗi đau chung - nỗi đau nhân loại. Cả thế giới đang hướng về nước Nhật với sự thông cảm, sẻ chia sâu sắc nhất và mong muốn những người bạn Nhật sớm khắc phục, vượt qua những đau thương, mất mát của thảm họa mới đây để xây dựng lại những gì đã bị phá hủy, chôn vùi - dù biết rằng nó không thể nào được xây dựng lại trong một sớm, một chiều đi nữa.

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên