Cuộc diễn tập thực tế cho mùa bão lũ

Cập nhật: 04-04-2012 | 00:00:00

Thống kê một vài con số thiệt hại do cơn bão số 1 gây ra để thấy mặc dù chúng ta có sự chuẩn bị khá tốt nhờ dự báo đúng hướng đi của bão, chính quyền các địa phương đều có lên phương án phòng chống bão với các tình huống giả định khi cơn bão đi qua. Song khi nó thật sự diễn ra thì vô cùng lúng túng, chẳng hạn như mạng thông tin liên lạc của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các địa phương luôn bị phập phù, rồi công tác tuyên truyền cho người dân ý thức hơn trong việc phòng tránh thương tích khi không cần thiết phải ra đường và chằng néo lại nhà cửa vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trong dân. Thậm chí không ít người còn rủ nhau đi Cần Giờ (TP.HCM) xem bão. Rồi cây cối gãy đổ, nhất là cây xanh nơi công cộng được trồng hàng chục năm nay cũng nằm la liệt giữa đường, nếu như trước đó nó được tỉa bớt cành, nhánh. Mặc dù diễn biến của cơn bão được coi là không bất ngờ này nhưng nó đã thật sự làm bất ngờ cho  một số ngành và địa phương chịu ảnh hưởng của cơn bão đi qua do chủ quan của mình. Một đồng nghiệp chúng tôi thông tin, vào chiều ngày 1-4 khi mưa và gió bắt đầu giật cấp 6, cấp 7 nhưng không ít người dân không biết bão số 1 ảnh hưởng đến Bình Dương. Khi gặp nạn, người dân cần sự giúp đỡ và liên lạc đến các số điện thoại khẩn cấp thì không có tín hiệu hoặc phải điện nhiều lần mới kết nối được...

 Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho hay, trong  năm 2012 sẽ có 6 - 7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, nhiều hơn trung bình hàng năm có khả năng đổ bộ vào các tỉnh miền Đông Nam bộ. Vì thế, cuộc diễn tập phòng chống cơn bão số 1 thật sự là bài học quý cho Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh trong mùa bão lũ năm nay.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên