Cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Bình Dương” năm 2021: Góp phần quảng bá đất và người Bình Dương

Cập nhật: 19-11-2021 | 09:13:45

Sau gần 6 tháng phát động, cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Bình Dương” năm 2021 đã khép lại bằng lễ tổng kết, trao giải vào ngày 17-11 vừa qua. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song với số lượng và chất lượng tác phẩm tham gia, cuộc thi năm nay đã đạt được yêu cầu theo đúng kế hoạch đề ra.


BTC cuộc thi và các tác giả đạt giải tại lễ trao giải cuộc thi năm nay

Những tác phẩm chất lượng sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá đến nhân dân và du khách gần xa về mảnh đất và con người Bình Dương, đóng góp tích cực vào hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Sân chơi ý nghĩa

Phát huy kết quả đạt được trong công tác thông tin, quảng bá hình ảnh du lịch Bình Dương trong những năm qua, từ tháng 4-2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã phát động cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Bình Dương” năm 2021. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tạo cơ sở dữ liệu về hình ảnh phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch. Thông qua các tác phẩm dự thi nhằm giới thiệu, quảng bá đến người dân Bình Dương cũng như du khách ngoài tỉnh biết được những cảnh đẹp, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, các điểm đến du lịch, hình ảnh về vùng đất và con người Bình Dương. Cuộc thi cũng nhằm huy động nghệ sĩ nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh tham gia sáng tác các bức ảnh đẹp về du lịch Bình Dương, qua đó giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và giới thiệu các sáng tác nghệ thuật đặc sắc.

Trải qua gần 6 tháng phát động, Ban tổ chức (BTC) cuộc thi đã nhận được hơn 630 tác phẩm của 72 tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia dự thi. Cuộc thi diễn ra đúng vào cao điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, song vẫn có nhiều tác phẩm của các tác giả ở ngoài tỉnh, như: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh… gửi ảnh tham dự. Điều đó cho thấy, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, quảng bá của BTC cuộc thi và sự quan tâm, hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá rộng rãi của các phương tiện truyền thông, ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự quan tâm tham gia của đông đảo các tác giả trong và ngoài tỉnh đối với cuộc thi lần này.

Là một trong những tác giả tham gia cuộc thi lần này, anh Huỳnh Mỹ Thuận chia sẻ, dù sống ở TP.Hồ Chí Minh nhưng gần 20 năm qua anh đã xem Bình Dương như là quê hương thứ 2 của mình. Trong “gia tài” sáng tác ảnh của anh, có rất nhiều ảnh sáng tác về đất và người Bình Dương, đặc biệt là về kiến trúc cổ xưa, làng nghề truyền thống trên vùng đất này. Tác phẩm “Thiếu nữ làng gốm” của anh đã đạt giải ba tại cuộc thi là một trong những tác sáng về chủ đề làng nghề truyền thống Bình Dương. “Đây là một sân chơi ý nghĩa đối với anh em trong giới sáng tác ảnh. Vùng đất và con người Bình Dương vẫn còn rất nhiều nét đẹp tiềm ẩn, chưa khai thác hết. Những bức ảnh này sẽ góp phần giới thiệu những nét đẹp của Bình Dương đến với du khách trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch Bình Dương hơn nữa trong thời gian tới”, anh Huỳnh Mỹ Thuận chia sẻ.

Góp phần quảng bá du lịch

Qua đánh giá chất lượng và chấm điểm các tác phẩm dự thi, Ban giám khảo đã chọn ra 11 tác phẩm xuất sắc để trao các giải. Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BTC cuộc thi, cho biết các ảnh được tuyển chọn trao giải đều bám sát chủ đề do BTC đặt ra, có kỹ thuật thể hiện tương đối tốt, màu sắc hài hòa, ánh sáng đẹp, góc nhìn mới lạ, bảo đảm độ tương phản - độ nét cao, phản ánh trung thực được các sản phẩm du lịch trên địa bàn của tỉnh. Các tác giả đã có sự đầu tư, đặt tâm huyết vào tác phẩm thông qua việc tìm hiểu và thể hiện các yếu tố đặc trưng về văn hóa, lịch sử của vùng đất, con người Bình Dương trên các tác phẩm dự thi của mình.

Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, cuộc thi năm nay vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Một số tác phẩm chưa được tác giả chú trọng đầu tư nhiều về nội dung và hình thức, chưa đúng theo thể lệ của cuộc thi. Số lượng ảnh dự thi nhiều nhưng chưa phong phú về nội dung, đề tài. Các tác phẩm còn trùng lắp, không có nhiều chủ đề mới được khai thác. Nguyên nhân khách quan là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến việc các nhiếp ảnh gia không có thời gian và điều kiện sáng tác nên một số tác phẩm dự thi chưa đa dạng về đề tài, nội dung chưa phong phú.

Sau cuộc thi này, các tác phẩm đạt giải sẽ được giới thiệu trên website Du lịch Bình Dương, công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông để mọi người thưởng lãm và giới thiệu cho các công ty du lịch để họ sử dụng vào việc giới thiệu những tour, tuyến du lịch, qua đó quảng bá về du lịch Bình Dương cho du khách đến tham quan.

Đến thời điểm này, có thể nói cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Bình Dương” năm 2021 đã đạt được yêu cầu theo đúng kế hoạch đề ra. Cuộc thi đã góp phần tìm kiếm, lựa chọn những hình ảnh đẹp về du lịch Bình Dương, qua đó giới thiệu, quảng bá các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, các điểm đến du lịch, hình ảnh vùng đất và con người Bình Dương với du khách trong và ngoài nước. Cuộc thi cũng là dịp để tác giả, các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên thể hiện niềm đam mê, tâm huyết, khả năng sáng tác và giới thiệu những tác phẩm nhiếp ảnh độc đáo, sáng tạo đến với cuộc thi.

Dù không phải nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nhưng anh Bùi Việt Hưng lại có đam mê về nhiếp ảnh rất lớn và luôn tìm những nét đẹp, góc nhìn, khoảnh khắc mới lạ để thể hiện trong những tác phẩm của mình. Khi nghe thông tin về cuộc thi này anh đã nhiệt tình tham gia với mong muốn góp một phần công sức để quảng bá cảnh đẹp về đất và người Bình Dương đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Trong gần 20 tác phẩm gửi dự thi, tác phẩm “Bình minh trên TP.Thủ Dầu Một” của anh đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi năm nay. Anh Hưng chia sẻ: “Mình rất vui và hãnh diện vì đã góp được một phần nhỏ để đưa những hình ảnh, nét đẹp về đất và người Bình Dương đến với mọi người”.

Tiếp nối những kết quả đạt được qua 2 lần tổ chức, hy vọng rằng cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Bình Dương” những năm tiếp theo sẽ tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp, tạo được sức lan tỏa và thật sự là sân chơi ý nghĩa dành cho tất cả mọi người.

Thông tin liên hệ: Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương Địa chỉ: 239 Thích Quảng Đức, phường Chánh N ghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Điện thoại: (0274) 3 855 636. Website: dulichbinhduong.org.vn Email: ttxtdl@ binhduong.gov.vn

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên