Cuối năm, doanh nghiệp “khát” lao động

Cập nhật: 18-10-2022 | 08:10:59

Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chính sách, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh Covid-19, số lượng doanh nghiệp (DN) hoạt động trở lại tăng lên, theo đó nhu cầu tuyển dụng lao động và người lao động (NLĐ) có nhu cầu tìm việc tăng. Những tín hiệu này cho thấy thị trường lao động nói chung và ở Bình Dương nói riêng của những tháng cuối năm đang “ấm” dần lên.

Một trong những “bệ đỡ” cho thị trường lao động phục hồi đó là dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên đà phục hồi nhanh. Có nhiều cơ sở để khẳng định thị trường lao động cuối năm sẽ tiếp tục “ấm” dần, khi DN đang cần lao động và NLĐ đang cần việc làm. Hiện tại, một số ngành nghề có dấu hiệu phục hồi khá nhanh như may mặc, da giày, chế biến gỗ, điện tử… Mặt khác, thời điểm cuối năm, các DN tập trung để bảo đảm hoàn thành kế hoạch theo đơn hàng. Cùng với đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng dịp lễ, tết đang cận kề.

Các chuyên gia về lao động việc làm cho rằng, việc DN tuyển dụng được lao động là không khó, mà để “giữ chân” NLĐ mới khó. Vì vậy, để hạn chế tình trạng NLĐ bỏ việc, “nhảy” việc và để NLĐ gắn bó lâu dài với DN thì người sử dụng lao động phải sâu sát, nắm được tâm tư nguyện vọng của NLĐ. Cần nhìn vào thực tế, thời gian vừa qua, việc tăng lương, thưởng cho NLĐ chưa được như mong muốn, trong khi giá cả sinh hoạt có chiều hướng tăng lên, vì vậy cần xem xét thực hiện cơ chế đối với NLĐ bằng những chính sách về lương, thưởng để khuyến khích họ làm việc, yên tâm được bảo đảm mức sống và gắn bó với DN.

Thời gian tới, thị trường lao động vẫn có thể đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Theo các chuyên gia, điểm mấu chốt trong giai đoạn phục hồi và phát triển sau đại dịch là bảo đảm thông tin thị trường lao động được thông suốt để người tìm việc gặp được việc tìm người sớm nhất và thuận tiện nhất. Hệ thống tổ chức dịch vụ việc làm cần tăng cường tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm, cung cấp thông tin thường xuyên tới NLĐ và DN. Vì vậy, để tạo thêm nhiều việc làm cho NLĐ, các ngành chức năng tiếp tục có những giải pháp kết nối cung - cầu lao động dưới nhiều hình thức, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng các phiên giao dịch việc làm, tạo cầu nối tin cậy giữa NLĐ và người sử dụng lao động trong giải quyết việc làm và cung ứng nguồn lao động có chất lượng cho DN. 

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên