Đặc sản tết quê

Cập nhật: 04-02-2013 | 00:00:00
Ngày tết, nhà nào cũng sắm sửa đủ thứ nhưng dù sắm gì người ta cũng “ưu tiên” cho những sản vật tết ở quê hương. Kiểu như người Bình Dương… sành ăn phải chọn bưởi Bạch Đằng, kiệu Tân An vậy…  

 Cô Lê Thị Ra chăm chút để có từng keo kiệu ngon, đẹp, vệ sinh

Cô Lê Thị Ra, ấp 7, phường Tân An (TP. TDM) cho biết năm nào cũng “lo chuyện” kiệu tết từ trung tuần tháng chạp. Bà con sẽ đi mua kiệu tươi ở chợ Bưng Cầu. Riêng nhà cô, mỗi năm làm hơn 100kg kiệu vừa ăn, vừa bán, vừa cho! Những ai từng ăn kiệu Tân An sẽ thấy thấm đẫm hương vị tết quê là lời khẳng định của bà con Tân An. Bởi, từ kiệu được trồng ở địa phương, với sự chịu thương chịu khó của các mẹ, các chị dường như kiệu trắng hơn, ngon hơn.

Đa phần các nhà ở Tân An làm kiệu tết kiểu… mẹ truyền con nối! Từ nhỏ, các cô gái đã biết cách làm kiệu của bà, của mẹ nên dần dần “thuộc bài” đến nhuần nhuyễn. Theo cô Lê Thị Ra thì kiệu mua về phơi nắng hơi héo, làm sạch sẽ rồi ngâm với ít nước phèn chua cho bớt hăng. Sau đó xả nước, phơi ráo lại. Khi kiệu đã ráo nước, bắt một nồi nước sôi rồi trụng kiệu cho thật nhanh tay, vớt kiệu ra để cho thật ráo nước, mới sắp từng củ kiệu trắng nõn nà vào keo. Nước ngâm kiệu phải là giấm nuôi, đường phèn và một ít muối hột nấu sôi để thật nguội mới rót từ từ vào keo đã sắp kiệu sẵn. Hoàn toàn không pha thêm chút hóa chất nào nhưng kiệu vẫn để được lâu. Ai thích ăn chua, thêm chút giấm nuôi. Ai… hảo ngọt cho thêm đường phèn. Cách để “nhận dạng” một keo kiệu chua là khi mở nắp ra thấy có ít bọt trắng, nhỏ. Kiệu ngọt không có bọt. Chỉ cần nhìn biết kiệu ngâm loại nào chứ không cần nếm thử. Củ cải muối cũng làm với “công thức” tương tự. Nước ngâm củ cải cũng là thắng nước đường, muối và cho chút bột ngọt để hương vị thêm đậm đà… Công phu vậy nhưng giá bán chỉ 40.000 - 50.000 đồng/keo kiệu, củ cải.

Chỉ những món quê kiểng thế thôi đã thấy xuân ấm áp trên mọi nẻo đường quê…

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên