Đại học không phải là con đường duy nhất

Cập nhật: 15-03-2010 | 00:00:00

Đã thành thông lệ, cứ đến tháng 3 hàng năm, ngày hội tư vấn mùa thi được tổ chức rất sôi động với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Mục đích của ngày hội là giúp học sinh (HS) lựa chọn tương lai phù hợp và các bậc phụ huynh định hướng nghề nghiệp cho con em mình. Trong vòng một tháng chọn lựa, hầu hết HS đều căng thẳng tự đặt câu hỏi: thi đại học (ĐH), cao đẳng hay học nghề trước khi cầm hồ sơ nộp đăng ký dự thi? Bởi trên thực tế, không đơn giản chỉ là học mà HS hay phụ huynh đều suy nghĩ sâu xa là sau khi học phải kiếm được việc làm, ngành nào, trường nào sẽ có nhiều cơ hội... Quả là câu hỏi khó để gợi mở cho tương lai và dự định phía trước.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm nay đã và đang được tổ chức khắp nơi và đặc biệt là ngày càng có nhiều trường ĐH, cao đẳng kể cả các trường nghề, trung tâm hướng nghiệp đăng ký tham dự. Ở Bình Dương, ngoài tư vấn tuyển sinh cho HS THPT, sắp tới đây, Sở Giáo dục - Đào tạo cũng tổ chức Festival giáo dục, trong đó có nội dung tư vấn hướng nghiệp cho HS khối lớp 9... Mọi hoạt động của ngày hội đều nhằm hỗ trợ HS hiểu thêm về hệ thống các ngành học cùng những nhận thức về cơ hội nghề nghiệp cho HS. Thế nhưng đó chỉ là định hướng bước đầu. Yếu tố quan trọng vẫn là bản thân của HS biết sức lực của mình đến đâu để học tiếp hay bước vào trường nghề, vì ở đâu cũng rộng cửa chào đón các thí sinh, chứ không hẳn cứ vào ĐH là con đường duy nhất.

ĐH chính là điều kiện, là tiền đề để bước vào tương lai một cách tự tin. Tuy nhiên, với tấm bằng cử nhân, có người chưa thực sự đến với nghề nghiệp một cách trọn vẹn. Bởi nếu suốt trong quá trình học, vì không chọn đúng với ngành nghề phù hợp, không đúng với năng lực sở trường, đến khi bước vào thực tiễn công việc sẽ thấy ngỡ ngàng và cuối cùng... không phát huy hiệu quả. Có thí sinh chọn ngành học theo trào lưu thời đại, thế là không có được tương lai tốt đẹp, tạo thêm gánh nặng cho cha mẹ và xã hội nói chung.

Trên thực tế, vẫn có không ít thí sinh có thể do có hoàn cảnh khó khăn, không đủ khả năng bước vào ĐH hoặc năng lực không cho phép chẳng hạn, họ quyết định chọn một công việc phù hợp với điều kiện thực tại... vậy mà chẳng bao lâu, cuộc sống của họ thực sự ổn định và thực sự có uy tín đối với xã hội. Điều đó cho thấy: Vào ĐH không phải là con đường duy nhất, cái chính là dựa vào khả năng để xác định tương lai, định hướng nghề nghiệp cho mình để biết tiến thân trong cuộc sống.

MINH HIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=253
Quay lên trên