Dân tộc anh hùng, quân đội anh hùng

Cập nhật: 22-12-2023 | 08:14:32

Chỉ có những dân tộc anh hùng mới sản sinh ra đội quân anh hùng. Lịch sử cũng đã chứng minh, dân tộc Việt Nam là một dân tộc anh hùng và Quân đội Nhân dân Việt Nam là một đội quân anh hùng. Để tưởng nhớ những người lính vì tự do của dân tộc, vì độc lập của Tổ quốc đã hy sinh và ghi ơn đội quân anh hùng ấy, trong những ngày này, khắp nơi trong nước đồng loạt diễn ra những hoạt động kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, một đội quân “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”.

Quân đội Nhân dân Việt Nam ra đời, chiến đấu, trưởng thành, chiến thắng vẻ vang là một thành tựu vĩ đại của nhân dân ta trong sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Kế thừa truyền thống đánh giặc giữ nước, tư tưởng quân sự đặc sắc của cha ông, trong thời đại Hồ Chí Minh, nghệ thuật quân sự Việt Nam đã trở thành đỉnh cao của tinh thần lấy trí tuệ và lòng quả cảm để chiến thắng vũ khí hiện đại của địch, quyết chiến quyết thắng, biết đánh và biết thắng.

Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, xuyên suốt các thời đại, dân tộc Việt Nam luôn phải đánh trả những thế lực ngoại xâm hùng mạnh. Lịch sử dân tộc đã ghi dấu những chiến công bất hủ như Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa..., để lại cho nhân dân ta truyền thống chống giặc ngoại xâm ngoan cường, bất khuất và một tư tưởng quân sự hết sức đặc sắc. Đó là tư tưởng chiến tranh nhân dân, giữ nước từ lúc chưa nguy, thực hiện “ngụ binh ư nông” để “quốc phú binh cường”; đánh giặc với nghệ thuật quân sự độc đáo “lấy ít địch nhiều”, “lấy yếu thắng mạnh”... Khi đất nước bị xâm lăng thì “trăm họ là binh”; khi đất nước thanh bình, những chiến binh lại trở về cùng nhân dân khai khẩn đất đai, mở mang bờ cõi...

Bước sang thời đại Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, bộ đội Cụ Hồ đã phát triển văn hóa đánh giặc của cha ông lên một trình độ mới, khoa học, mưu trí, sáng tạo... Chỉ sau ba ngày thành lập, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã đánh thắng hai trận Phay Khắt, Nà Ngần, mở đầu trang sử truyền thống “Ra quân là đánh thắng”. Và chỉ trong một thời gian ngắn, quân đội ta đã làm nòng cốt cho cuộc Tổng khởi nghĩa làm nên thắng lợi lịch sử của Cách mạng Tháng Tám, đưa dân tộc thoát khỏi ách nô lệ, xây dựng một đất nước Việt Nam mới - đất nước của nhân dân.

Trải qua 79 năm xây dựng, trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã cho thấy, sức mạnh chiến đấu của quân đội bắt nguồn từ nhân dân. Quân đội ta anh hùng vì được sản sinh, nuôi dưỡng, trưởng thành trong lòng một dân tộc anh hùng. Sinh ra trong phong trào cách mạng, được Đảng và Bác Hồ sáng lập, giáo dục và rèn luyện, được nhân dân nuôi dưỡng, đùm bọc, yêu thương, được tôi luyện và trưởng thành trong các cuộc chiến tranh ái quốc vì tự do của dân tộc, vì độc lập của Tổ quốc, Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày một lớn mạnh, thật sự là quân đội của dân, do dân và vì dân.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên