“Đánh bại ô nhiễm từ rác”

Cập nhật: 05-06-2023 | 08:24:52

Đó là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm 2023 đang được các quốc gia toàn cầu, các tỉnh, thành tại Việt Nam hưởng ứng với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. Tại Bình Dương, suốt nhiều năm qua, các chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường nói chung, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới nói riêng luôn diễn ra rộng khắp, nhận được sự tham gia của đông đảo người dân, các ban ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp. Hoạt động bảo vệ môi trường đã và đang mang lại hiệu quả cao, hiệu ứng lan tỏa sâu rộng.

 Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, từ những ngày qua trên địa bàn tỉnh diễn ra khá nhiều hoạt động, từ việc ra quân vệ sinh môi trường, dọn dẹp rác thải đến tổ chức ngày hội đổi chất thải lấy quà tặng, phiên chợ ẩm thực xanh, trò chơi tương tác môi trường… Những hoạt động vừa nêu thu hút rất đông người dân tham gia, cho thấy ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng nói chung ngày một nâng cao.

Đặc biệt, Ngày Môi trường thế giới năm nay có chủ đề “đánh bại ô nhiễm từ rác” - một chủ đề rất sát thực với cuộc sống hàng ngày đối với bất cứ người dân nào. Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhịp sống công nghiệp, đô thị sôi động trong cuộc sống hàng ngày, kéo theo đó là các loại hình dịch vụ phát triển mạnh, các sản phẩm bao bì nhựa gần như bao phủ, một lượng rác thải nhựa, túi nylon tràn khắp.

Thông qua các chương trình hành động bảo vệ môi trường, chắc chắn mỗi một người dân ngày càng thấy trách nhiệm, ý thức của mình trong tiêu dùng phải được nâng cao, ưu tiên sử dụng các loại bao bì xanh, dễ phân hủy. Rác thải cũng không hoàn toàn phải bỏ đi, vô giá trị. Bởi vậy, người dân cần thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, chung tay cùng các đơn vị thu gom, xử lý hiệu quả rác thải. Chất thải hữu cơ còn có thể tái sử dụng bằng việc chế biến, sản xuất phân bón với hàm lượng dinh dưỡng cao, chất thải như sắt, gỗ, nhựa có thể tái chế, sử dụng lại với nhiều sản phẩm hữu ích.

Bảo vệ môi trường, hành động chống lại rác thải không chỉ gói gọn trong một chương trình, một chiến dịch, để môi trường sống luôn xanh, sạch, an toàn, mục tiêu đó cần phải kiên trì thực hiện thường xuyên, liên tục ở bất cứ địa phương, đơn vị nào. “Đánh bại ô nhiễm từ rác” - mục tiêu đặt ra với rất nhiều kỳ vọng nhưng cũng lắm thách thức, đòi hỏi cả xã hội chung tay vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất mới đem lại được hiệu quả tối ưu nhất có thể.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên