Đào tạo phải gắn với nhu cầu

Cập nhật: 18-06-2013 | 00:00:00

Từ đầu năm đến nay, do tác động của nền kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn nên số doanh nghiệp giải thể, phá sản và tạm ngừng hoạt động tăng cao. Và, hệ quả tất yếu dẫn đến là tình trạng lao động thiếu việc làm, thất nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm, tình hình lao động, việc làm, nhất là lao động thất nghiệp đang diễn biến không thuận lợi. Phải nhìn nhận rằng, nguyên nhân của thực trạng này, điều thấy rõ là trình độ, tay nghề của người lao động chưa đáp ứng đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường lao động.

 Ở nhiều doanh nghiệp, lao động vừa thừa lại vừa thiếu, thừa cử nhân đại học, nhưng thiếu trầm trọng công nhân lành nghề, chuyên viên kỹ thuật cao...

Vì vậy, việc giải bài toán “thừa thầy, thiếu thợ” cần có những giải pháp tổng hợp, đồng bộ, mạnh mẽ của ngành giáo dục - đào tạo. Đào tạo nguồn lực phải theo nhu cầu của xã hội là hướng đi đúng. Chuyện hàng năm học sinh “đổ xô” đi thi đại học cũng như tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” kéo dài trong những năm qua là hệ quả tất yếu của những bất cập trong định hướng đào tạo không theo sát nhu cầu thị trường lao động. Vì vậy, đội ngũ lao động được đào tạo ra vừa mất cân đối về cơ cấu trình độ cũng như cơ cấu ngành nghề. Điều đó dẫn tới tình trạng vừa thừa, vừa thiếu lao động đáp ứng đúng những yêu cầu cần thiết. Đào tạo nhân lực phải gắn với thị trường lao động, vấn đề đặt ra là cần có định hướng phát triển của các ngành nghề trong xã hội. Khi phát triển hệ thống dạy nghề, cần chú trọng cả chính sách lẫn thị trường lao động. Chính sách nhân lực trong vùng kinh tế trọng điểm phải thay đổi, có sự hỗ trợ về mặt pháp lý, về vốn để doanh nghiệp phát triển, thu hút lao động. Công tác dạy nghề quan tâm nhiều hơn tới thực hành, vừa đáp ứng được nhu cầu học của người lao động, vừa đáp ứng nhu cầu lao động của doanh nghiệp.

Hệ quả như đã nói ở trên suy cho cùng chính là do công tác quản lý của ngành giáo dục - đào tạo chưa phát huy hiệu quả trong việc lập quy hoạch, kế hoạch đào tạo dựa trên dự báo về nhu cầu lực lượng lao động của xã hội nói chung và của doanh nghiệp nói riêng. Trong khi chúng ta mở ra quá nhiều trường đại học, cao đẳng mà lại chưa quan tâm đúng mức đến việc phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo của hệ thống trường dạy nghề. Khi mùa tuyển sinh cao đẳng - đại học 2012 đang đến, xin mạo muội nêu lên một vấn đề thực tế để mọi người cùng suy ngẫm…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=289
Quay lên trên