Đau đầu với PCI!

Cập nhật: 15-03-2013 | 00:00:00

 Người ta nghi ngờ là vì trong báo cáo của phía các đơn vị thực hiện điều tra, xếp hạng PCI năm 2012, cho rằng sự sụt giảm là xu hướng chung của tất cả các địa phương, một phần là do tâm lý bi quan về triển vọng kinh doanh được các DN phản ánh thông qua các phiếu khảo sát. Như vậy, chỉ dựa vào kết quả hài lòng của một số DN được khảo sát để cho rằng tỉnh này làm tốt, tỉnh kia làm chưa tốt là chưa đủ. Trong bối cảnh tình hình kinh tế có quá nhiều khó khăn như năm vừa qua, thử hỏi làm sao DN có thể trả lời trung thực các câu hỏi trong bảng khảo sát? Đó là chưa nói, trên một “sân chơi”, nếu muốn có sự bình đẳng, đúng luật phải có ban tổ chức giải và trọng tài. Trong trường hợp này, nếu đơn vị đánh giá, xếp hạng đóng vai trò là ban tổ chức thì vẫn còn thiếu tổ trọng tài để xem xét khi người chơi thiếu sự trung thực.

Người ta nghi ngờ còn vì thực tế sau khi tụt xuống vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng PCI năm 2011, Bình Dương đã yêu cầu các sở ngành liên quan tiếp tục rà soát lại các chỉ số thành phần của PCI, qua đó điều chỉnh, xây dựng lộ trình để khắc phục những hạn chế. Không lẽ suốt một năm thực hiện điều này Bình Dương không cải thiện được chút nào những hạn chế đã được chỉ ra?! Nếu các chỉ số thành phần của Bình Dương không đáp ứng được yêu cầu của DN thì tại sao Bình Dương vẫn dẫn đầu trong bảng xếp hạng thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong năm vừa qua?

Điều khiến người ta nghi ngờ nhiều nhất là tất cả các tỉnh, thành có nền công nghiệp phát triển như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Hà Nội đều nằm ở vị trí thấp trong bảng xếp hạng, trong khi các tỉnh có nền công nghiệp không mấy phát triển như Đồng Tháp, An Giang, Lào Cai thì lại chiếm giữ các vị trí đầu bảng. Điều này cho thấy, để làm hài lòng tất cả các DN là quá khó đối với các tỉnh, thành có nhiều DN. Vì vậy kết quả có thể sai lệnh là điều dễ hiểu, cho dù số lượng DN được khảo sát của mỗi tỉnh là như nhau.

Để việc xếp hạng PCI phản ánh đúng thực trạng, được nhiều người đồng tình, thiết nghĩ các đơn vị đóng vai trò “ban tổ chức” cần suy ngẫm để tìm ra phương pháp khảo sát, đánh giá, xếp loại bài bản hơn.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=370
Quay lên trên