Đầu tư công dẫn dắt

Cập nhật: 09-12-2022 | 08:15:23

Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X, trên cơ sở đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, một số khó khăn, tồn tại trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022, nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đã được HĐND tỉnh xem xét, thảo luận.

Theo dự báo, trong năm 2023 bối cảnh tình hình quốc tế sẽ còn nhiều diễn biến rất phức tạp, khó lường, nền kinh tế thế giới nói chung có nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và những năm trước đây, sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh sẽ là nền tảng để Bình Dương tiếp tục vượt qua khó khăn, tận dụng thời cơ để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Trong nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, đáng chú ý là giải pháp về đầu tư công. Đầu tư công sẽ đóng vai trò dẫn dắt, tạo động lực phát triển. Theo kế hoạch, trong năm 2023, tỉnh sẽ tập trung thực hiện quyết liệt nhiều công trình trọng điểm như đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn; các nút giao thông kết nối TP.Hồ Chí Minh và cảng biển. Tỉnh cũng tập trung vốn hoàn thành tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và tuyến kết nối Phú Giáo - Đồng Phú trong năm 2023…; đặc biệt là nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Bàu Bàng - Dĩ An - Cái Mép…

Đây là những công trình hạ tầng trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tạo bước phát triển đột phá cho địa phương trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Các công trình đầu tư công này hướng đến hiện đại hóa và đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn hơn cho địa phương. Không những thế, đối với các công trình như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Quốc lộ 13… còn đẩy mạnh tính liên kết vùng, mở ra hành lang, không gian phát triển mới. Đồng thời, việc tập trung thực hiện đầu tư công còn tạo ra sự thúc đẩy liên ngành, giúp cho các lĩnh vực khác trong nền kinh tế có thêm điều kiện phát triển…

Do đó, đẩy mạnh thực hiện đầu tư công không chỉ là giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công, mà còn mang ý nghĩa dẫn dắt, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2023, đồng thời tạo tiền đề cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên