Công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch (XTDL) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. Để thực hiện nhiệm vụ này, bằng nhiều hình thức, Trung tâm XTDL tỉnh đã ứng dụng công nghệ số vào quảng bá du lịch, góp phần đưa thông tin du lịch đến gần hơn với nhiều người và thu hút thêm nhiều du khách đến với Bình Dương.
Khách tham quan gian hàng du lịch do Trung tâm XTDL tỉnh thực hiện và được hướng dẫn tải app du lịch thông minh, quét mã QR tìm hiểu thông tin du lịch Bình Dương
Đa dạng các hình thức ứng dụng
Trao đổi với P.V, ông Phạm Hồng Thi, Phó Giám đốc Trung tâm XTDL tỉnh, cho biết từ năm 2015, Trung tâm XTDL tỉnh đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động thông tin, quảng bá du lịch. Đầu tiên là việc xây dựng và ra mắt website dulichbinhduong. org.vn để thông tin kịp thời các hoạt động du lịch của địa phương đến với người dân và du khách. Tiếp theo đó, trung tâm thực hiện tích hợp các thông tin du lịch thông qua các mã QR lên trên tất cả các ấn phẩm thông tin du lịch, các sản phẩm quà tặng du lịch cũng như hệ thống các standee, pano, bảng chỉ dẫn du lịch đặt tại các khu, điểm du lịch. Các hoạt động này đã giúp du khách dễ dàng sử dụng các thiết bị di động thông minh để truy cập và tiếp cận các thông tin du lịch.
Bên cạnh những hoạt động trên, thời gian qua, trung tâm còn sử dụng hệ thống màn hình led, bảng điện tử, máy tính cảm ứng để phục vụ nhu cầu thông tin du lịch của du khách tại trụ sở đơn vị, cũng như thông qua các sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh. Gần đây nhất, Trung tâm XTDL tỉnh còn phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện số hóa 3600 gần 50 khu, điểm du lịch tích hợp lên website, đồng thời liên kết với ứng dụng Bình Dương số của tỉnh để phục vụ nhu cầu thông tin của người dân và du khách.
Có thể thấy, việc ứng dụng số hóa du lịch đã tạo điều kiện, giúp người dân và du khách dễ dàng tiếp cận thông tin và có được trải nghiệm thú vị với những hình ảnh trực quan, sinh động trên các nền tảng mà trung tâm đã thực hiện. “Thời gian qua, chúng tôi còn đẩy mạnh thông tin, hình ảnh, video, livestream về du lịch Bình Dương thông qua các ứng dụng như YouTube, Zalo, Facebook… Đặc biệt, trong năm 2022, du lịch Bình Dương đã ra mắt ứng dụng (app) du lịch thông minh. Với nhiều tính năng và tiện ích, app du lịch này đã cung cấp đa dạng các thông tin du lịch đến với người dùng trong và ngoài nước, từ đó thu hút thêm nhiều du khách đến với Bình Dương”, ông Phạm Hồng Thi nói.
Nhiều hiệu quả mang lại
Nói về việc ứng dụng công nghệ số vào ngành du lịch hiện nay, ông Phạm Hồng Thi cho rằng đây là yêu cầu tất yếu trong quá trình hội nhập, phát triển, không chỉ gia tăng các tiện ích cho du khách và nhà quản lý mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh với các thị trường du lịch khác trong và ngoài nước. Chuyển đổi số cũng cho phép các doanh nghiệp du lịch sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khắt khe, đa dạng của thị trường và khách du lịch.
Đến nay, riêng app du lịch Bình Dương có hơn 1.810.270 lượt truy cập và hơn 3.860 lượt tải (trong tháng 10, đã tăng 98.472 lượt người truy cập, 102 lượt người tải app để tìm hiểu về thông tin du lịch Bình Dương so với tháng 9). |
Trong những năm gần đây, sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, đặc biệt là internet cùng với chủ trương chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch đã giải quyết được những vấn đề liên quan đến công tác quản lý, thông tin, XTDL cơ bản nhất và rõ ràng nhất so với trước đây. Đó là thời gian tiếp cận các đối tượng du khách ngắn và không gian tiếp cận rộng, hiệu quả cao và chi phí thấp. Từ đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số mở ra cho đơn vị quản lý, doanh nghiệp du lịch có cơ hội khai thác một hình thức tiếp thị mới hay xây dựng các sản phẩm du lịch mới đầy hiệu quả với chi phí hợp lý.
Ông Phạm Hồng Thi chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với lĩnh vực du lịch là điều kiện tiên quyết quyết định thành công. Với sựthịnh thành của các thiết bị di động, mạng xã hội, đặt chỗ trên mạng và những phương thức thanh toán mới, công nghệ đã thâm nhập vào ngành du lịch sâu rộng hơn bao giờ hết. Một sốcông nghệlàm gia tăng trải nghiệm cho cả doanh nghiệp kinh doanh du lịch và du khách. Điều này sẽ cải thiện dịch vụ và cung cấp trải nghiệm du lịch liền mạch, cho phép các tổ chức du lịch nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường phát triển hiện đại”.
Theo đánh giá của ông Phạm Hồng Thi, trong thời gian qua, việc ứng dụng các nền tảng số trong công tác thông tin, quảng bá du lịch của Trung tâm XTDL tỉnh đã hỗ trợ đơn vị kết nối, chia sẻ và phổ biến thông tin du lịch một cách dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, việc áp dụng công nghệ số vào trong công tác đã giúp đơn vị đa dạng hóa các hình thức và nội dung thông tin, XTDL đến với du khách.
Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần tích cực trong việc thông tin quảng bá được triển khai liên tục, không bị gián đoạn, công tác XTDL ngày càng mở rộng hơn đến với nhiều thị trường du khách trong và ngoài nước; đặc biệt là mang đến nhiều lựa chọn tiếp cận, trải nghiệm và thu hút ngày càng đông đảo du khách đến với du lịch Bình Dương.
HỒNG THUẬN