Để đề án 30 đi vào cuộc sống

Cập nhật: 17-03-2010 | 00:00:00

Trong hết thảy các thứ lãng phí trên đời, có lẽ lãng phí thời gian xếp hạng lãng phí lớn nhất. Trong tất cả mọi thứ gây lãng phí về thời gian thì thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà gây lãng phí thời gian nhiều nhất. TTHC phiền hà còn là thủ phạm của tệ nhũng nhiễu, cửa quyền, tốn kém giấy mực, công in ấn tài liệu, kho lưu trữ hồ sơ, thời gian đi lại thưa gửi của người dân, làm chậm tốc độ phát triển của đất nước... Hiểu rõ lẽ đó nên nhiều năm qua Đảng và Nhà nước nêu quyết tâm cải cách TTHC và đã đạt được hiệu quả bước đầu quan trọng. Năm 2009 Thủ tướng Chính phủ coi công tác cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm và đã cơ bản hoàn thành việc thống kê TTHC trong cả nước. Con số thống kê TTHC có tới cả chục ngàn, đặc biệt sự chồng thống kê TTHC trong cả nước. Con số thống kê TTHC có tới cả chục ngàn, đặc biệt sự chồng được bãi bỏ, hàng ngàn TTHC khác cần được cải tiến gọn nhẹ, tinh giản. Tổ Đề án 30 của Chính phủ qua rà soát nghiên cứu đã có kết luận: chỉ cần giảm bớt, đơn giản hóa 30% số TTHC không cần thiết sẽ đem lại lợi ích cho đất nước mỗi năm hàng ngàn tỷ đồng và Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao chỉ tiêu cho các ngành, các cấp năm 2010 phải cắt giảm, đơn giản hóa 30% TTHC của ngành, cấp, địa phương mình.

Ai cũng hiểu, TTHC là do yêu cầu của cuộc sống đặt ra. Song từ trước tới nay TTHC lại thường do các cấp các ngành tự quy định để phục vụ cho nhiệm vụ quản lý của mình. Đành rằng thủ tục đó là cần thiết, phải có để quản lý xã hội, song cơ quan tự mình đặt ra “quy tắc” để mình quản lý xã hội bao giờ cũng giành phần dễ cho mình mà đẩy phần khó cho “đối tác” bị mình quản lý. Chính vì thế mà tất cả các biểu mẫu về TTHC do các cấp, các ngành “sáng tạo” ra thường kèm theo vô số các bắt buộc về TTHC khác đòi hỏi người dân lại phải làm đơn đi xin, chứng thực, chứng nhận... của các cơ quan khác. “Vòng quay” thiên hình vạn trạng về TTHC cứ thế, làm cho người dân tối mắt tối mũi, tốn kém rất nhiều thời gian nên mới đẻ ra “dịch vụ” (cò) TTHC, nhũng nhiễu, tiêu cực... Vì vậy muốn tinh giản, đơn giản hóa TTHC cần phải có sự góp sức của toàn xã hội, nhất là để người dân, doanh nghiệp cùng tham gia quá trình rà soát, cắt giảm TTHC, đặc biệt là TTHC ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ như đất đai, thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, vay vốn, xây dựng, khai sinh, báo tử, kết hôn, xin học... Trong từng biểu mẫu về TTHC, nên trưng cầu ý kiến nhân dân, bởi chính họ là “người trong cuộc”, biết rất rõ cái gì cần phải cắt bỏ, cái gì cần phải cắt giảm, cải tiến, đơn giản hóa. Có sự tham gia của người dân thì các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có cái nhìn toàn diện hơn, sát thực tiễn hơn. Và như vậy Đề án 30 sẽ đi vào cuộc sống, được nhân dân đón nhận, nhất định đạt được hiệu quả như mong muốn.

TRỌNG ĐẠT
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên