Để hội nhập thành công

Cập nhật: 24-09-2013 | 00:00:00

15 năm về trước, vừa tốt nghiệp đại học, tôi dự tính xin vào làm việc tại một công ty nước ngoài. Trước khi đi xin việc, tôi gặp một số người quen và được họ nhắn nhủ: Làm doanh nghiệp nước ngoài cái đầu tiên họ cần là ngoại ngữ, bằng cấp nhiều khi là thứ yếu. Lúc đó tôi nghĩ họ chỉ nói chơi, nhưng ai ngờ là thiệt… Gần chục công ty tôi đến họ yêu cầu phải giao tiếp bằng tiếng Anh, có nơi yêu cầu tiếng Hoa. Nếu không đáp ứng được ngoại ngữ, rớt..!

Nghĩ lại mới thấy, các chủ doanh nghiệp đã đúng khi chọn người phải hiểu được những gì mình nói. Vì có vậy họ mới truyền đạt hết ý tưởng, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch phát triển của mình; vả lại, họ không cần thêm phiên dịch, bỏ được khâu trung gian, làm lợi cho doanh nghiệp. Đó là trong lĩnh vực kinh tế, còn trong lĩnh vực xã hội - nhân văn, biết được ngoại ngữ giúp mình hiểu tốt hơn về xã hội, tính cách, phong tục tập quán của họ để “đối nhân xử thế” tốt giúp hội nhập thành công. Câu chuyện diễn ra cách đây 15 năm nhưng đến nay vẫn còn nóng hổi, nhất là trong điều kiện đất nước đang hội nhập sâu rộng với thế giới.

Không nói đâu cho xa xôi, chỉ việc hội nhập với cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cũng lắm chuyện đáng bàn. Vào thời điểm các trường đại học trong cả nước đang tưng bừng bước vào năm học mới, nhiều nhà chuyên môn tỏ ra lo lắng trước việc sinh viên chưa được trang bị tốt về ngoại ngữ để hội nhập. Trong khi đó, AEC chỉ là một trong các trụ cột của Cộng đồng ASEAN được đề ra trong Tầm nhìn ASEAN 2020, bao gồm một loạt các hiệp định, thỏa thuận quan trọng như: Hiệp định khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ (AFAS)… Đó là chưa kể còn có nhiều rào cản để chúng ta vượt qua nếu muốn hội nhập thành công...

Việc đào tạo chuyên môn, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, học sinh, sinh viên thời gian qua luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm; nhiều chủ trương, chính sách về lĩnh vực này đã được ban hành và được các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Vấn đề là ở chỗ, các ngành, địa phương cần có sự chuẩn bị nghiêm túc, chủ động trang bị kiến thức về chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập thật tốt cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, thành công trong hội nhập còn đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của mỗi người; bằng nhiều cách, vừa học ở trường, vừa học ở bạn bè, xây dựng cho mình tác phong làm việc nhanh nhạy, hiệu quả để giải quyết tốt các vấn đề phát sinh trong quá trình hội nhập.

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=212
Quay lên trên