Để lễ hội không còn “sạn”

Cập nhật: 15-02-2014 | 00:00:00

Theo thống kê, mỗi năm trên khắp mọi miền cả nước có gần 500 lễ hội lớn, nhỏ. Nhưng rộn rã, tấp nập và náo nhiệt nhất là vào mùa xuân, sau Tết Nguyên đán. Lễ hội có ý nghĩa tích cực trong việc làm phong phú đời sống tinh thần, tâm linh của cộng đồng cũng như góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Hoạt động lễ chùa, du xuân, trẩy hội… đã trở thành nét đẹp văn hóa ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân đất Việt. Hiểu được giá trị và ý nghĩa sâu sắc của lễ hội, những năm gần đây việc tổ chức và quản lý các lễ hội đã được chính quyền nhiều địa phương quan tâm, góp phần thỏa mãn nhu cầu tâm linh, vui chơi giải trí của người dân.

Ở Bình Dương, sau Tết Nguyên đán có lễ hội chùa Bà rằm tháng giêng tại TP.Thủ Dầu Một nổi tiếng ở khu vực Đông Nam bộ. Hôm qua 14-2 (tức rằm tháng giêng Giáp Ngọ) là ngày chính lễ rước kiệu Bà. Hàng chục ngàn người đã đổ dồn về quanh khu vực chùa tọa lạc để đón xem màn rước kiệu Bà. Có thể nói, Ban tổ chức lễ hội năm nay đã thực hiện hàng loạt biện pháp để bảo đảm tình hình an ninh trật tự cho người tham gia lễ hội. Điều đáng ghi nhận đầu tiên là tình hình an ninh trật tự tại khu vực chùa Bà đã có chuyển biến đáng kể. Lượng khách đổ dồn về khá đông, nhưng không xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Lực lượng công an, dân phòng, bảo vệ dân phố… tại phường Phú Cường và các phường lân cận đã ứng trực sẵn sàng phát hiện và giải quyết sự cố.

Tuy nhiên, tình trạng chèo kéo khách mua lễ vật, nhang, đèn, vé số… vẫn còn diễn ra. Hàng quán ẩm thực, dịch vụ giữ xe, bán sách tử vi bói toán, trò chơi núp bóng cờ bạc… được dịp bung ra. Mặc dù Ban tổ chức đã tăng cường thêm lực lượng bảo vệ vận động, thuyết phục và kiên quyết không cho người bán nhang, đèn, vé số, lễ vật… trà trộn vào khu vực sân lễ, nhưng tình hình trên vẫn không thuyên giảm. Các bãi giữ xe ở khu vực lân cận chùa Bà đã đồng loạt tăng giá… Tương tự, các cửa hàng ăn uống càng gần khu vực lễ hội giá càng cao và tăng hơn ngày thường từ 30 - 40%.

Việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý sau mỗi mùa lễ hội đều có kết quả với những chuyển biến tích cực. Nhưng “hạt sạn” trong lễ hội vẫn còn không ít. Vì thế, muốn làm trong sạch lễ hội, bên cạnh việc hoàn thiện các văn bản pháp luật, nâng cao trình độ quản lý, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm thì quan trọng hơn nhất vẫn là tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của lễ hội, từ đó nêu cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng và của mỗi người dân khi hòa mình vào không khí lễ hội.

Người dân đất Thủ và du khách mong luôn có được những mùa lễ hội chùa Bà rằm tháng giêng với những nét đẹp riêng, hoành tráng, ấn tượng nhưng an lành và thân thiện…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=460
Quay lên trên