Để người lao động “an cư, lạc nghiệp”

Cập nhật: 15-05-2024 | 21:57:06

Là tỉnh phát triển công nghiệp, nhiều năm qua Bình Dương đã thu hút một lực lượng lao động lớn đến làm việc và sinh sống, gắn bó với Bình Dương. Để người lao động (NLĐ) gắn bó lâu dài, bên cạnh các chính sách chăm lo cho NLĐ, chủ trương xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) cũng được lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh Bình Dương đã thu hút 82 dự án phát triển NƠXH với tổng diện tích sàn nhà ở là 3,8 triệu m², đáp ứng cho 238.325 người, tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2016-2020, Bình Dương đầu tư 1,33 triệu m2 sàn. Qua đó, tạo điều kiện cho NLĐ “an cư, lạc nghiệp”, cũng như góp phần quan trọng trong công tác chăm lo an sinh xã hội của tỉnh nhà. Theo định hướng xây dựng đề án phát triển NƠXH, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh cũng đề ra mục tiêu đầu tư khoảng hơn 172.800 căn NƠXH, tổng diện tích đất khoảng 612 ha, đáp ứng chỗ ở cho khoảng trên 678.000 người... Điều đó cho thấy, thời gian qua, dù gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc chung nhưng với Bình Dương, khi nói đến NƠXH thì lại được xem như một điểm sáng của cả nước. Trong khi đó, theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, hiện nay các địa phương trong cả nước phát triển NƠXH không đều, có nơi số lượng căn hộ chỉ đáp ứng chưa tới 20% nhu cầu. Nhiều tỉnh, thành không có dự án NƠXH được khởi công trong 3 năm qua. Trong khi cả nước đặt mục tiêu có 1 triệu căn NƠXH vào năm 2030.

Trên thực tế, câu chuyện về NƠXH hiện nay còn rất nhiều vấn đề bất cập như vướng cơ chế, chính sách, giá cả, cung không đủ cầu, NLĐ còn khó tiếp cận vốn để mua NƠXH... Mới đây, trong phiên thảo luận tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đề nghị Chính phủ rà soát, sửa các quy định, điều kiện và tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án NƠXH. Việc này nhằm tạo thuận lợi tối đa cho NLĐ được mua nhà, tiếp cận vốn vay gói tín dụng NƠXH.

Hiện nay, những khó khăn, vướng mắc trong phát triển NƠXH là khó khăn chung. Song với tinh thần phát triển kinh tế gắn liền với trách nhiệm xã hội, phục vụ người dân, NLĐ có cuộc sống ngày một tốt hơn, tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch phát triển NƠXH. Từ đó, tạo điều kiện thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước về đầu tư nhà ở, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, giải quyết nhà ở cho các đối tượng chính sách, công nhân và NLĐ có thu nhập thấp. Trong đó, Tổng Công ty Becamex IDC là đơn vị đi đầu trong việc phát triển NƠXH của tỉnh. Thời gian qua, đơn vị này đã thiết kế NƠXH rất linh hoạt với nhiều loại sản phẩm, giá bán phù hợp, góp phần cùng tỉnh chăm lo tốt cho NLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần.

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=680
Quay lên trên