Để nông thôn thành nơi đáng sống

Cập nhật: 13-03-2024 | 08:40:28

Đảng, Nhà nước ta luôn xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn, quan trọng, nhất quán, xuyên suốt trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ở giai đoạn trước đây và giai đoạn 2021- 2025 cũng là nhằm phát triển kinh tế-xã hội ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Những năm qua, cùng với cả nước, Bình Dương đã luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia. Nhờ đó, tạo được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của toàn dân để thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia. Qua sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 cho thấy, phong trào xây dựng NTM đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, được cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân, các doanh nghiệp tích cực tham gia, tạo động lực cho kinh tế nông thôn phát triển.

 Đặc biệt, trong quá trình xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình hiến đất làm đường, đóng góp tiền của, công sức góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng hạ tầng cơ sở, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Đơn cử, ông Nguyễn Huỳnh Thanh ở xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên không những bỏ tiền để làm đường mà còn hiến hơn 1,3 mẫu đất vườn để làm đường giao thông nông thôn, phục vụ dân sinh. Hay như tuyến đường Phú An 075, ở ấp Bến Giảng, xã Phú An, TX.Bến Cát có chiều dài 1.600m đã được người dân trên tuyến đường đóng góp 100% kinh phí theo chủ trương xã hội hóa để nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, với tổng số tiền đầu tư khoảng 1,3 tỷ đồng...

 Đến nay, Bình Dương hoàn thành 100% xã NTM. Toàn tỉnh hiện có 41/41 xã đạt chuẩn NTM, 29/41 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; các xã đang tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Hiện có3/6 huyện, thịđạt chuẩn NTM vàhoàn thành NTM. Tỉnh cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 có 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó 10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 100% huyện đạt chuẩn NTM.

Là tỉnh có tốc độ đô thị hóa nhanh, có những đặc thù riêng nên bên cạnh những thành quả đạt được, Bình Dương vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong các chỉ tiêu, tiêu chí chung của cả nước. Song, tỉnh xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, với mục đích cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, không chỉ rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn với thành thị mà còn hướng tới xây dựng NTM thông minh thông qua mô hình “làng thông minh”, biến nông thôn Bình Dương trở thành nơi đáng sống.

K.TÂN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên