Để thẻ ATM không bị cất xó!

Cập nhật: 13-04-2010 | 00:00:00

Mấy ngày qua, tôi thường xuyên được nhiều bạn bè, đồng nghiệp, người thân... nhờ đi rút tiền trong thẻ ATM. Nguyên nhân do cơ quan của những người này mới tiến hành trả lương qua tài khoản nhưng họ ngại đi rút tiền vì không rành thao tác trên máy ATM, sợ bị mất mật mã, bị nuốt thẻ... Đây là lo ngại đầu tiên làm cho không ít người “mất thiện cảm” với chiếc thẻ ATM.

Trên thực tế, còn nhiều lý do khác làm cho người sử dụng không mặn mà với chiếc thẻ ATM. Điển hình như khu vực TX.TDM và lân cận, hệ thống trụ ATM vừa ít so với mật độ dân số và tỷ lệ người sử dụng thẻ, vừa phân bổ thiếu hợp lý, do đó dễ gây ra tình trạng quá tải và dẫn tới sự cố như báo chí đã nêu (ngừng phục vụ, rò điện...). Ngoài ra, hệ thống dịch vụ thanh toán qua thẻ ATM chưa phổ biến, mới dừng lại ở số ít siêu thị, khách sạn lớn và tiện ích cũng chưa cao, còn tốn nhiều thời gian hơn trả tiền mặt. Thậm chí, có cơ quan xảy ra tình trạng trả lương qua thẻ không ổn định vào một thời điểm nào đó trong tháng, làm cho người lao động khá vất vả trong khâu rút tiền vì hạn định thanh toán các chi phí sinh hoạt bị đảo lộn. Đó là còn chưa kể các lo ngại khác như việc điều chỉnh lương khi đến hạn tăng lương, tăng hệ số có được thực hiện kịp thời hay không...?

Tính đến nay, đã hơn 2 năm cả nước thực hiện Chỉ thị 20/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản. Đây là chủ trương đúng đắn nhằm hạn chế thanh toán tiền mặt, kiểm soát được thu nhập của người lao động nhằm tránh thất thu thuế, góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, chống tham nhũng, tham gia hội nhập kinh tế quốc tế... Mục tiêu đặt ra rất ý nghĩa, thiết thực, tuy nhiên quá trình thực hiện đã vướng nhiều “rào cản” như đã nói, làm cho sự hưởng ứng của các đối tượng thực hiện ít nhiều giảm đi.

Chung quy của những tồn tại trên là do hạ tầng và tiện ích phục vụ các đối tượng sử dụng thẻ ATM chưa tốt, chưa theo kịp tốc độ phát triển của thẻ. Có cảm giác như, các ngân hàng chỉ tìm cách tăng số lượng khách hàng sử dụng thẻ mà ít chú ý tới điều kiện phục vụ tối thiểu (trụ ATM có đủ sử dụng, có phân bổ hợp lý chưa; thậm chí có ngân hàng chỉ lắp đặt dăm ba trụ ATM ở cự ly thật gần hội sở rồi... ngưng) hoặc các tiện ích kèm theo (mở rộng việc thanh toán thẻ tại các điểm dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình thanh toán qua thẻ được tăng cường như thế nào?)... Chính sự mất cân đối này đã khiến nhiều người chỉ xem chiếc thẻ ATM như một kênh trung gian để lĩnh lương, mỗi tháng rút tiền một lần rồi... cất xó, vừa lãng phí vừa không phát huy được tính năng của chiếc thẻ quản lý tiền điện tử!

Đã hơn 2 năm thực hiện chủ trương trả lương qua tài khoản, thời gian ấy quá đủ để tổng rà soát, chấn chỉnh những mặt tồn tại. Muốn đạt mục tiêu đến năm 2011 thực hiện hoàn tất việc chi trả lương qua tài khoản đối với các đối tượng hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước như lộ trình đề ra, một mặt các ngân hàng phải tự thân nỗ lực, mặt khác cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần có sự kiểm tra, can thiệp để buộc các ngân hàng tăng cường chất lượng phục vụ hơn nữa. Bởi, suy cho cùng thẻ ATM cũng chính là một loại hình dịch vụ cần có sự cạnh tranh mạnh mẽ chứ không nên xem đó là hình thức trả lương mang tính công ích!

L.M.TÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên