Để trẻ em có được mùa hè an toàn…

Cập nhật: 19-06-2013 | 00:00:00

 Mùa hè vừa bắt đầu, với các em nhỏ thì đây là khoảng thời gian được nghỉ ngơi, giải tỏa căng thẳng sau suốt một năm học. Thế nhưng, thực tế cho thấy rằng, mùa hè đâu chỉ có niềm vui ấy mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đối với các em nhỏ không được quan tâm, chăm sóc chu đáo. Vẫn theo “thông lệ” hàng năm, nhiều ngày qua các bệnh viện nhi đồng tại TP.HCM đã lên tiếng cảnh báo các bậc phụ huynh nên chăm lo cho con em mình nhiều hơn, bởi số lượng trẻ em gặp TNTT trong dịp đầu hè đến cấp cứu tại bệnh viện khá cao, trong đó có 8 loại tai nạn thường gặp nhất là đuối nước, côn trùng đốt, rắn cắn, chấn thương do té ngã, ngộ độc, bỏng (lửa, nước sôi), điện giật và sét đánh. Còn theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, trong số 35.000 người tử vong mỗi năm ở nước ta do TNTT thì trẻ em chiếm 8.000 trường hợp, trong số này đuối nước là mối đe dọa số 1 với tỷ lệ gây tử vong hàng đầu (trung bình hơn 10 trẻ/ngày).

Để trẻ em có một mùa hè vui tươi, an toàn - thông điệp này thường xuyên được đề cập mỗi khi tổ chức các hoạt động hè cho các em nhỏ. Tất nhiên sự cố gắng chăm lo cho trẻ em của xã hội, các ngành, các cấp, các đoàn thể, nhà trường… giữ vai trò lớn, tuy vậy không thể phủ nhận rằng những ngày nghỉ hè, dịp lễ, tết thì trách nhiệm của gia đình trong việc gìn giữ con em mình là rất quan trọng, bởi không ai sâu sát hơn với các em bằng chính ông bà, cha mẹ, anh chị. Đã có rất nhiều vụ tai nạn nghe mà đau xót vì có cả người lớn trông coi nhưng do chủ quan, lơ là nên để trẻ tự úp đầu vào xô nước dẫn đến tử vong, hay đút tay vào ổ điện, quạt máy… mà không hề hay biết. Những trường hợp này, quả thật là đáng thương nhưng cũng đáng trách vì chính người lớn đã không “hoàn thành nhiệm vụ” với con cái của mình để khi hối hận thì đã quá muộn màng.

Đã là con cái dứt ruột đẻ ra thì ai mà chẳng thương yêu, che chở, mong muốn điều tốt đẹp cho con, tuy nhiên một thực tế đang rất phổ biến là nhiều phụ huynh phần do công việc, phần do nhiều áp lực khác trong cuộc sống nên thiếu thời gian chăm sóc, tâm sự và thấu hiểu con cái. Chính vì vậy, không tạo được cho trẻ môi trường sinh hoạt phù hợp trong những ngày nghỉ hè hoặc quan tâm không tới nơi tới chốn. Cho nên, đã đến lúc cần nhìn nhận nghiêm túc về những con số thống kê nêu trên, đó không còn là những con số khô khan nữa mà đã phản ánh một thực tế trung thực và khá đau lòng về tình trạng một bộ phận trẻ em không được quan tâm chăm lo chu đáo, nhất là trong các dịp hè, lễ, tết, có nguy cơ dễ dẫn tới các tai nạn thương tâm. Hơn lúc nào hết, những ngày hè này trẻ em cần được quan tâm một cách đúng mức hơn từ cộng đồng xã hội và trước tiên là chính các phụ huynh bằng những việc làm thiết thực, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc dù đã được cảnh báo từ trước.

 Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=309
Quay lên trên