Để trẻ em có mùa hè ý nghĩa

Cập nhật: 31-05-2012 | 00:00:00

Một mùa hè nữa lại đến, các em thiếu nhi có dịp nghỉ xả hơi sau một năm học tập căng thẳng. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian nhiều phụ huynh (PH) “đau đầu” với việc chăm sóc con cái, bởi trong khi các em được nghỉ học thì PH vẫn phải làm việc bình thường, thời gian dành cho con gần như không thu xếp được nhiều hơn mà nhu cầu cần được chăm sóc, vui chơi, giải trí... của các em vẫn tăng theo xu hướng ngày càng cao và đa dạng.

Nỗi lo của PH trong hè phải nói là khá áp lực như: Lo tìm chỗ gửi tạm, học tạm cho con trong mấy tuần trường nghỉ hè (các em độ tuổi mầm non); tìm nơi cho con “chơi” một cách vui tươi, ý nghĩa; quản lý con sao cho an toàn, lành mạnh, không để sa đà vào thói hư tật xấu và các hiện tượng tiêu cực của xã hội... Những nỗi lo ấy là hết sức chính đáng và thiết thực, bởi thực tế cho thấy chính trong dịp hè thì những chuyện không vui xảy ra với trẻ em luôn chiếm tỷ lệ cao. Trong đó, phổ biến nhất là do thiếu chỗ vui chơi, giải trí lành mạnh (hoặc do quá đơn điệu, tẻ nhạt), lại không được quản lý chặt, định hướng tốt nên nhiều em bị dẫn dụ, sa đà vào các trò chơi bạo lực, game trực tuyến, thậm chí có nguy cơ bị xâm hại, ngược đãi. Đặc biệt, gần đây nổi lên tình trạng tai nạn thương tâm cho trẻ em, nhất là tai nạn đuối nước; đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn thương tích dẫn đến tử vong ở trẻ em và vị thành niên ở nước ta trong 5 năm trở lại đây.

Có thể nói, mỗi trường hợp đáng tiếc xảy ra đối với trẻ em trong thời gian qua không chỉ để lại nỗi đau thương mất mát cho gia đình và xã hội mà còn là mỗi bài học đắt giá về việc quản lý, chăm sóc trẻ em, nhất là trong dịp hè. Mặc cho đã bao nhiêu lần cảnh báo, nhưng hầu như cứ mỗi dịp hè qua đi là không tránh khỏi nhắc đến những vụ việc đau lòng như nhiều em từ “trong suốt” như tờ giấy trắng bỗng rơi vào nghiện ngập, bạo lực, tham gia tệ nạn xã hội, bị ngược đãi và tai nạn thương tích, tử vong vì những nguyên nhân không đáng có... Để xảy ra những chuyện buồn này, tất nhiên có lỗi không nhỏ của chính PH là những người trực tiếp quản lý con em mình, nhưng khi mà xã hội vẫn còn nhởn nhơ những tệ nạn, hiểm nguy rình rập trong khi các hình thức vui chơi, giải trí lành mạnh cho các em vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, nhất là ở các địa bàn nông thôn, hẻo lánh thì việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em vẫn chưa thực sự đúng nghĩa.

Tháng 6 đã được chọn là Tháng hành động vì trẻ em. Chủ đề của tháng 6 là Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em. Để trẻ em không rơi vào bạo lực, không bị xâm hại - 2 thực trạng nổi cộm nhất thời gian gần đây - thì  “cái vỏ bọc” bảo vệ, che chắn cho các em phải thật sự hữu hiệu. Muốn vậy, phải xây dựng “vỏ bọc kép” giữa gia đình và xã hội. Từng gia đình cần chủ động sắp xếp, có biện pháp quản lý, trông nom và giáo dục con em mình phù hợp với hoàn cảnh mỗi nhà, đồng thời dưới góc độ xã hội, chính quyền, đoàn thể... các cấp cũng nên năng động, trách nhiệm hơn trong việc tạo ra các sân chơi bổ ích, thiết thực đủ sức thu hút các em nhỏ trong hè. Trong đó, việc xã hội hóa, gắn tổ chức hoạt động với dịch vụ có thu phí cũng là một hình thức huy động nhiều hơn các nguồn lực nhằm đa dạng hóa các sân chơi.

Tin rằng, khi các khẩu hiệu trên được biến thành hành động thực tế, trẻ em cả nước sẽ được tận hưởng những ngày hè thú vị và ý nghĩa hơn.

 Q.MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=461
Quay lên trên