“Đền ơn đáp nghĩa” cho nông dân!

Cập nhật: 14-07-2011 | 00:00:00

Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh, thành sơ kết thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông thôn (NN, NT) và nông dân (ND) vừa tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh: “Muốn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trước hết phải công nghiệp hóa, hiện đại hóa NN, NT. Đây cũng là nghị quyết mang tính đền ơn đáp nghĩa đối với bà con ND...”. Thủ tướng cũng đã nêu rõ: “Tăng đầu tư cho NN, NT để trong 5 năm tới thu nhập của ND tăng 1,8 - 2 lần so với năm 2010”.

Chắc hẳn những ai quan tâm đến đời sống ND, đặc biệt là ND trực tiếp đổ mồ hôi trên ruộng đồng sẽ vô cùng phấn khởi trước những phát biểu, chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ. Không phải đến bây giờ mà đã từ lâu, bằng nhiều quyết sách mang tầm vĩ mô, Đảng và Chính phủ đã giành nhiều sự quan tâm, chăm lo cho đời sống người ND. Trong điều kiện có thể, Chính phủ đã dành sự đầu tư tương xứng cho NN, NT. Thực tế những thay đổi của NN, NT và sự đi lên của đời sống ND là minh chứng được thấy rõ. Trong vòng 3 năm thu nhập của ND đã không ngừng nâng cao. Nếu thu nhập trung bình của người dân NT năm 2008 là 762.000 đồng/người/tháng thì đến năm 2010 đã tăng lên 1 triệu đồng/người/tháng.

 Ngoài một nghị quyết dành riêng cho “tam nông” còn có hàng loạt chính sách đi kèm không mục đích nào khác là nâng cao đời sống cho người ND khắp cả nước, đối tượng có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng, phát triển đất nước hôm nay. Trong đó chương trình hỗ trợ nhà ở cho 500.000 hộ nghèo ở NT từ 2009-2012 là một trong những minh chứng sống động.

Nhưng còn một thực tế không thể không nói đến là người ND vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi trên nhiều mặt của cuộc sống, chịu nhiều rủi ro trong sản xuất NN, cuộc sống vật chất, tinh thần vẫn còn khoảng cách khá xa so với các đối tượng người dân khác. Vì vậy, người ND hiện tại vẫn rất cần những quan tâm mạnh mẽ hơn từ các cấp, các bộ, ngành. Mỗi khi nghị quyết đã có, chính sách đã ban hành, cái mà người ND cần là triển khai sâu rộng vào cuộc sống. Bởi nói như Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tại hội nghị này là: “Việc thực hiện nghị quyết không vướng mắc ở ND mà ở hệ thống chính quyền...”.

“Chậm đầu tư cho NT là có lỗi với ND”, lãnh đạo của một địa phương ngay sau hội nghị trực tuyến đã phát biểu vậy. Vâng, ND rất cần các cấp ở địa phương đừng kéo dài sự có lỗi đó thêm nữa...

TRIỆU PHONG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên