Đến với những địa điểm ý nghĩa trên vùng đất Bến Cát

Cập nhật: 05-11-2021 | 09:05:09

Đến với TX.Bến Cát ngày nay, bên cạnh những nhà máy, công trình đang vươn mình phát triển, còn có những điểm đến ý nghĩa và hết sức thú vị. Đó là những di tích lịch sử - văn hóa chứa đựng nhiều giá trị, những khu, điểm du lịch xanh níu bước du khách.


Một góc khu di tích địa đạo Tam giác sắt hôm nay

Tam giác sắt - điểm đến lịch sử ý nghĩa

Nhắc đến những di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn TX.Bến Cát, đầu tiên phải kể đến là di tích lịch sử địa đạo Tam giác sắt. Với người dân Bến Cát nói riêng, người dân Bình Dương nói chung, đây là nơi có ý nghĩa lịch sử hết sức đặc biệt. Có thể nói, đây là một trong những chứng tích gắn liền với lịch sử oai hùng của quân và dân địa phương, của tỉnh nhà và của cả dân tộc Việt Nam.

Di tích địa đạo Tam giác sắt nằm về phía tây nam trên địa bàn 3 xã: An Điền, An Tây và Phú An của TX.Bến Cát. Vì thế, di tích này còn có tên gọi là di tích địa đạo Tây Nam Bến Cát. Theo Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Bến Cát, từ năm 1948, hệ thống địa đạo Tam giác sắt đã bắt đầu hình thành. Cùng với thời gian, địa đạo tiếp tục được người dân 3 xã tây nam Bến Cát đào nhiều hơn, sáng tạo hơn và liên thông được với nhau. Hàng trăm đường hầm ngang, dọc nối liền các xã với nhau đã tạo thành một “làng ngầm”, một hệ thống địa đạo hết sức kỳ diệu và đầy tính sáng tạo trong lòng đất. Trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước, địa đạo Tam giác sắt là địa bàn có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng. Những địa đạo trong lòng đất vừa làm nơi ăn, ở, sinh hoạt và phòng tránh bom đạn cho nhân dân, vừa là nơi trú đóng của chính quyền địa phương để lãnh đạo quân dân chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp kháng chiến thắng lợi của quân dân cả nước.

Với vị trí và tầm vóc trong 2 cuộc kháng chiến, địa đạo Tam giác sắt đã được công nhận là di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia từ năm 1996. Trong thời gian qua, di tích địa đạo Tam giác sắt đã được tỉnh đầu tư nhiều kinh phí để bảo tồn, trùng tu và phát triển nơi đây thành một điểm du lịch, sinh hoạt về nguồn có ý nghĩa quan trọng. Hàng năm, di tích đón rất nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tìm hiểu.

Làng tre Phú An - điểm đến du lịch xanh thú vị

Bên cạnh các di tích lịch sử - văn hóa, trên địa bàn TX.Bến Cát còn có những điểm đến du lịch thú vị, níu bước du khách khi đặt chân đến vùng đất này.

Ông Phạm Hồng Thi, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, ngoài những điểm đến trên, hiện nay trên địa bàn TX.Bến Cát còn có một số di tích lịch sử - văn hóa đã được công nhận, cùng với đó là những vườn cây ăn trái đang phát triển theo hướng du lịch sinh thái, những phim trường mới hình thành trong vài năm trở lại đây được rất nhiều du khách lựa chọn để bổ sung vào những điểm đến trong hành trình khám phá du lịch của mình.

Một trong những điểm đến “du lịch xanh” mà du khách gần xa khi đến TX.Bến Cát phải ghé thăm bằng được đó là Trung tâm Bảo tồn sinh thái Phú An (Làng tre Phú An). Đây được xem là bảo tàng tre đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam và ở vùng Đông Nam Á. Nơi đây có khoảng hơn 300 mẫu tre, trúc, nứa khác nhau, trong đó có khoảng 90% giống tre của Việt Nam đang nhân giống, lưu trữ và phát triển. Năm 2010, Làng tre Phú An là một trong số 21 ngôi làng trên thế giới được Cơ quan phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) trao giải thưởng Xích đạo về đa dạng sinh học.

Sau khi hình thành, Làng tre Phú An sớm trở thành khu du lịch xanh thu hút du khách gần xa. Trong thời gian qua, ngành du lịch tỉnh và địa phương cũng có nhiều hoạt động xúc tiến để đưa làng tre trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước khi đến Bình Dương.

Ở trong khuôn viên Làng tre Phú An, ngoài khu bảo tàng tre còn có khu vực nghiên cứu tre dành cho những chuyên gia, sinh viên muốn tìm hiểu, nghiên cứu về phương thức bảo tồn và phát triển cây tre. Đặc biệt, khi đến đây, du khách có cơ hội được tìm hiểu cụ thể hơn về những giống tre, quá trình phát triển cũng như ghép giống tre thông qua những hình ảnh, mô hình, thước phim tư liệu đang được lưu giữ nơi đây.

Thời gian qua, Làng tre Phú An đã đón tiếp rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu. Với những người yêu thiên nhiên, thích sự yên tĩnh, Làng tre Phú An trở thành một lựa chọn không thể bỏ qua. Dạo bước dưới những rặng tre xanh mát, rì rào đung đưa trong gió, du khách sẽ thấy được vẻ đẹp từ những bức tranh thiên nhiên đậm chất quê hương và tâm hồn cũng trở nên nhẹ nhàng, thư thái hơn sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

Ông Phạm Hồng Thi, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, ngoài những điểm đến trên, hiện nay trên địa bàn TX.Bến Cát còn có một số di tích lịch sử - văn hóa đã được công nhận, cùng với đó là những vườn cây ăn trái đang phát triển theo hướng du lịch sinh thái, những phim trường mới hình thành trong vài năm trở lại đây được rất nhiều du khách lựa chọn để bổ sung vào những điểm đến trong hành trình khám phá du lịch của mình. Thời gian qua, những điểm đến trên địa bàn TX.Bến Cát đã góp phần thu hút thêm nhiều du khách đến với Bình Dương và sẽ tiếp tục góp phần tích cực vào tiến trình phát triển du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới.

Thông tin liên hệ: Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương, địa chỉ: 239 Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Điện thoại: (0274) 3 855.636 Website: dulichbinhduong.org.vn Email: ttxtdl@binhduong.gov.vn

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên