Đi đông, bầu đúng

Cập nhật: 10-05-2011 | 00:00:00

Theo quy định, từ ngày 3 đến 20-5, các ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 sẽ thực hiện các hoạt động tiếp xúc với cử tri, vận động bầu cử với nhiều hình thức theo luật định. Đối với ƯCV đại biểu Quốc hội, quy định tiếp xúc cử tri ít nhất 10 cuộc; HĐND tỉnh ít nhất 5 cuộc và ƯCV đại biểu HĐND huyện, xã ít nhất 3 cuộc nhằm tạo điều kiện cho cử tri hiểu rõ các ƯCV, làm cơ sở cho việc bầu chọn bằng lá phiếu của mình. Đây là hoạt động vô cùng quan trọng và cần thiết giúp các cử tri nhận diện, gửi gắm lòng tin vào đại biểu của mình, phát huy đúng sứ mệnh của lá phiếu tín nhiệm, bầu người có đức có tài tham gia vào cơ quan quyền lực của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Cử tri sẽ lựa chọn bầu cho người đại biểu chủ yếu thông qua giai đoạn vận động bầu cử; mà cơ hội của tất cả các ƯCV lúc này là ngang nhau. Vận động bầu cử là hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc cử tri hoặc thông tin qua phương tiện thông tin đại chúng để người ứng cử báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu và trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm. Xem ra, vai trò của ƯCV trong quá trình vận động chẳng chút dễ dàng trong việc thuyết phục cử tri; muốn thành công các ƯCV đều phải nắm vững các yêu cầu đặt ra trong cuộc vận động bầu cử, có sự chuẩn bị chu đáo, có tâm huyết với trách nhiệm của một người đại biểu. Cụ thể hơn, các ƯCV đều quan tâm tìm hiểu kỹ những vấn đề trăn trở, bức xúc ở địa phương nơi mình ứng cử để xây dựng chương trình hành động, thể hiện quyết tâm cống hiến, tỏ rõ phẩm chất, năng lực của người đại biểu; đặc biệt là đề xuất những giải pháp tích cực liên quan đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

Thời gian vận động bầu cử theo quy định đã được nửa chặng đường; các địa phương trong tỉnh đã tổ chức chu đáo về địa điểm và thông báo rộng rãi, tạo điều kiện cho đông đảo cử tri đến tham dự hội nghị tiếp xúc, tiếp cận thông tin để hiểu rõ hơn về các ƯCV. Bà con cử tri lắng nghe, ghi chép cẩn thận lời hứa của các ƯCV; đặc biệt lưu tâm đến sự chân thành, thái độ cởi mở, tự tin; các ƯCV có chương trình hành động thiết thực, có kỹ năng lập luận sắc sảo, trình bày vấn đề mạch lạc, kỹ năng diễn thuyết tốt... dễ được cử tri “kết” hơn.

Trình bày chương trình hành động của mình tại các buổi tiếp xúc cử tri, các ƯCV đều cam kết sẽ sâu sát lắng nghe ý kiến của nhân dân, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, mong muốn trở thành người đại biểu của nhân dân - đem ý kiến của cử tri đến diễn đàn nghị trường với tinh thần hết lòng bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

Qua hoạt động vận động bầu cử lần này, hầu hết cử tri đều có đánh giá “ai cũng xứng đáng” để làm vai trò đại biểu cho dân; song yêu cầu đặt ra là giới hạn - vì vậy họ buộc phải cân nhắc, chọn lựa thông qua lá phiếu “gửi gắm lòng tin” vào ngày bầu cử 22-5 tới đây. Như lời phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong đợt tiếp xúc với cử tri gần đây “Đợt bầu cử này, chúng ta phải chọn ra được người xứng đáng nhất trong những người ưu tú”; do đó các cử tri Bình Dương càng thêm nhận rõ trách nhiệm của mình không chỉ đi đông, mà còn phải bầu đúng những người toàn tâm, toàn ý phục vụ lợi ích đất nước, biết lo cho dân.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên