Đi lên từ gian khó

Cập nhật: 18-06-2021 | 08:32:51

 “Gian lao mà anh dũng”, Sông Bé cũ, Bình Dương hôm nay đi lên từ những hoang tàn sau cuộc chiến tranh kéo dài 21 năm chống Mỹ cứu nước. Hàn gắn vết thương chiến tranh, “đốt lửa cho đồi hoang thắm mãi”, để rồi Bình Dương có “vàng trắng đổi đô la”. Hít thở làn gió đổi mới, đi tắt, đón đầu để thực hiện quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa với chủ trương “trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, từ một xuất phát điểm thấp, Bình Dương vươn mình phát triển, trở thành một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước.

Anh dũng trong đấu tranh, anh hùng trong lao động, Sông Bé cũ, Bình Dương ngày nay luôn tự hào với truyền thống và biết bao chiến công vang dội. Trong Thư chúc tết năm 1966 gửi miền Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Mừng miền Nam rực rỡ chiến công/Nhiều Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Plây me, Đà Nẵng”. Những địa danh Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Tam Giác Sắt, Thuận An Hòa, Chiến khu Đ luôn nhắc nhở người Bình Dương hôm nay nối tiếp và phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của cha ông. Chẳng vậy mà, vùng đất bị bom cày, đạn xới trong chiến tranh đã nhanh chóng được phủ xanh bởi những vườn cao su bạt ngàn, những vườn cây trái đặc sản ngào ngạt đưa hương, gọi mời... Câu chuyện “vàng trắng đổi đô la” một thời cứ râm ran trong từng nhà người dân và giờ trở thành một ký ức đẹp...

Ngày nay, thay thế cho những vườn cao su là hàng chục khu công nghiệp (KCN) với hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Sắc màu công nghiệp hóa lấp lánh đã thay thế cho những vườn cao su ngày nào. 29 KCN và nhiều cụm công nghiệp, Bình Dương đã thu hút hàng chục ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, sản xuất - kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động trong và ngoài tỉnh. Công nghiệp hóa song hành với đô thị hóa, 3 thành phố trực thuộc tỉnh, 2 thị xã đang trên lộ trình trở thành thành phố trực thuộc tỉnh đã tạo dựng nên diện mạo đô thị Bình Dương văn minh, hiện đại. Đây chính là kết quả đi lên từ gian khó gắn với tinh thần “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có một “ham muốn tột bậc”: “... đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Vì vậy, chăm lo cho nhân dân luôn là cái đích hướng đến trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại Bình Dương. Trong những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương năm sau luôn cao hơn năm trước và không ngừng được cải thiện. Bình Dương hiện là tỉnh duy nhất trong cả nước không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương, là tỉnh có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước. Công tác an sinh xã hội được tỉnh bảo đảm, chăm lo tốt cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, những trường hợp khó khăn, nhất là công nhân lao động với các chương trình phát triển nhà ở xã hội điển hình... Với khát vọng vươn lên mạnh mẽ và bề dày truyền thống “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm” được vun đắp qua nhiều thế hệ, tin rằng Đảng bộ và nhân dân Bình Dương sẽ tiếp tục đạt được những bước tiến mới mạnh mẽ, trở thành một trung tâm công nghiệp hiện đại của cả nước, đô thị thông minh, đóng góp tích cực vào mục tiêu chung: Phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên