Điện Biên Phủ - Đi giữa những tháng ngày lịch sử (Bài 5)

Cập nhật: 07-05-2024 | 07:56:45

Bài 5: Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Cách đây 70 năm, trải qua 56 ngày đêm anh dũng chiến đấu, quân và dân ta đã tiêu diệt hoàn toàn Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, thực hiện thành công lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Trận này rất quan trọng, phải đánh cho thắng, chắc thắng mới đánh. Không chắc thắng, không đánh”. Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta, trở thành biểu tượng sức mạnh của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Dân tộc anh hùng

Những ngày này, trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến… lại tề tựu, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm không thể nào quên. “Đêm lịch sử Điện Biên sáng rực/ Trên đất nước, như huân chương trên ngực/ Dân tộc ta dân tộc anh hùng”! Ðã 70 năm trôi qua nhưng ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chụp hình lưu niệm tại Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ

Về với Điện Biên Phủ để sống lại bản hùng ca đất nước, để không bao giờ quên những tấm gương như anh hùng Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Trần Can… cùng hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ, đồng bào đã kiên cường, dũng cảm không sợ hy sinh, gian khổ với tinh thần “quyết chiến, quyết thắng”, “quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Và, quên sao được hình ảnh nhân dân ta từ nông thôn đến thành thị, từ miền núi đến miền xuôi, từ biển đảo đến đất liền, già, trẻ, gái, trai đều nghe theo tiếng gọi của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó còn là hình ảnh của những “binh chủng xe đạp thồ” ngày đêm vượt núi, trèo đèo vận chuyển lương thực, khí tài cho tiền tuyến đến ngày thắng lợi...

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương: “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng đỉnh cao bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Đây là điều chúng ta rất tự hào! Đó là sức mạnh Việt Nam, bản lĩnh Việt Nam, trí tuệ Việt Nam, là tinh thần Lý Thường Kiệt, là hào khí Đông A… Đó là bài học về phát huy sức mạnh vĩ đại của nhân dân, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Đó là bài học về kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ và hợp tác quốc tế. Đó còn là bài học về không ngừng củng cố đoàn kết quốc tế, đặc biệt là mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào - Campuchia…”

Chiến sĩ Điện Biên Bùi Kim Điều (sinh năm 1930, hiện sống tại tỉnh Điện Biên), kể về ký ức đầy xúc động của mình: “Sau hiệu lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, 40 khẩu pháo cỡ nòng 75 ly đến 120 ly đồng loạt nhả đạn vào các vị trí của quân Pháp trong cứ điểm Him Lam. Bộ đội ta xuất kích bắt đầu trận đánh mở màn của chiến dịch Điện Biên Phủ thành công ngoài mong đợi. Sau đó, đơn vị tiếp tục bao vây đánh chiếm đồi Độc Lập và bị bom đạn phá hủy đã làm mất thông tin liên lạc. Để kịp thời mang công văn khẩn đến các tiểu đoàn, chúng tôi phải luồn lách qua giao thông hào trong mịt mù đạn pháo, hai đồng chí bị thương, còn lại một mình tôi. Lúc đó, trong đầu chỉ nghĩ bằng mọi giá phải nhanh chóng đưa kịp thời công văn hỏa tốc và tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…”.

Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam

Tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào trung tuần tháng 4 ở tỉnh Điện Biên, nhiều câu chuyện vô cùng xúc động nhưng rất tự hào của các chiến sĩ Điện Biên đã nói lên tinh thần “quyết chiến, quyết thắng”, tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho Tổ quốc. Nhiều tham luận, tổng kết, đánh giá và đúc rút kinh nghiệm của các chuyên gia cũng đã khẳng định: “Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng đỉnh cao bằng đường lối chính trị, quân sự đúng đắn của Đảng, Bác Hồ; tư duy quân sự độc đáo, mưu lược, quyết đoán của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các tướng lĩnh quân đội; sự phối hợp chặt chẽ của các chiến trường; sự mưu trí, dũng cảm của các chiến sĩ trên mặt trận và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân Việt Nam”.

Chương trình giao lưu giữa tuổi trẻ Bình Dương với các nhân chứng lịch sử là những người lính đã từng chiến đấu và chiến thắng trên chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954. Ảnh: HUỲNH THỦY

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, nhấn mạnh: “Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, trở thành biểu tượng sức mạnh của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, để lại những bài học vô cùng quý báu cho cách mạng Việt Nam. Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh, tưởng nhớ đến đồng bào, đồng chí đã chiến đấu và anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; đồng thời góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ, tự cường và khát vọng hòa bình...”.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng và những bài học lịch sử từ chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn vẹn nguyên giá trị, mãi tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc ta vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên