Đoàn công tác tỉnh Bình Dương dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Cập nhật: 09-05-2022 | 14:15:37

(BDO) Tiếp tục chuyến công tác tại các quần đảo và Nhà giàn DK1, sáng 9-5, đoàn công tác tỉnh Bình Dương đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).

Cùng đi với đoàn tỉnh Bình Dương có đoàn công tác của các bộ, ngành, tỉnh, thành bạn. 

Tại tượng đài tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, đoàn đã nghe Đại tá Nguyễn Văn Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Vùng 4, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Chi đội Kiểm ngư số 4 đọc diễn văn tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên các đảo Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao trong sự kiện ngày 14-3-1988. 



Đoàn công tác tỉnh Bình Dương dâng hương tại Tượng đài chiến sĩ Gạc Ma.

Dưới luận điệu quen thuộc “Phản công để tự vệ”, Trung Quốc đã đưa lực lượng lớn tàu quân sự xuống quần đảo Trường Sa, ngang nhiên dùng vũ lực xâm chiếm trái phép một số bãi đá ngầm của nước ta.

Hiểu rõ âm mưu của đối phương, các cán bộ, chiến sĩ hải quân của ta chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên, kiềm chế, tránh khiêu khích, giữ vững nguyên tắc và đối sách trong đường lối đối ngoại của Đảng, không dùng vũ lực để giải quyết vấn đề tranh chấp, phù hợp với xu thế đối ngoại và luật pháp quốc tế; vì lợi ích hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực. Song bất chấp lẽ phải, pháp lý và dư luận quốc tế, Trung Quốc đã ngang nhiên mở cuộc tiến công quân sự, bắn chìm, bắn cháy ba tàu vận tải của Hải quân ta đang làm nhiệm vụ tiếp tế cho các bãi đá Len Đao, Cô Lin, Gạc Ma thuộc cụm đảo Sinh Tồn đang do Việt Nam quản lý. 

Tuy cuộc chiến đấu diễn ra không cân sức, nhưng cán bộ, chiến sĩ hải quân trên các tàu vận tải, công binh bảo vệ đảo đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân chiến đấu vô cùng anh dũng, mưu trí sáng tạo, kiên cường bảo vệ đảo. Có 64 chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh. Đó thực sự là những tấm gương tiêu biểu sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trên biển.



Đoàn công tác tỉnh Bình Dương dâng hương tại khu mộ gió.

Ghi nhận chiến công và sự hi sinh của các chiến sĩ, Chủ tịch nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nam đã truy tặng danh hiệu đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho các tàu HQ505, 604, 605, những tập thể kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không chịu lùi bước trước sự uy hiếp của quân thù, nắm vững đối sách, dũng cảm, ngoan cường trong chiến đấu, bảo vệ chủ quyền các đảo Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma. Các anh hùng liệt sĩ: Trung tá Trần Đức Thông Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146; Đại úy Vũ Phi Trừu, thuyền trưởng HQ 605; thiếu úy Trần Văn Phương, Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma; những đảng viên cộng sản, những cán bộ chỉ huy ưu tú đã tạm gác việc riêng tư, sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân và xương máu của mình cho sự trường tồn của Quần đảo Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. 

"Không được lùi bước trước quân thù, phải để máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng”, câu nói của anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương trên đảo Gạc Ma đã trở thành một lời kêu gọi hành động cho cán bộ, chiến sĩ bất chấp mọi hiểm nguy, đoàn kết một lòng, bám trụ kiện cường, chiến đấu, anh dũng hi sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo. 

"Trước lúc lên đường thăm các quần đảo và nhà giàn DK1, đoàn công tác đến viếng các đồng chí trong niềm xúc động sâu sắc và nhớ thương vô hạn. Chúng tôi kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các đồng chí, mong hương hồn của anh hùng liệt sĩ hãy yên nghỉ ngàn thu giữa lòng đại dương Trường Sa của đất mẹ Việt Nam. Chúng tôi đang thực hiện sự nghiệp của các đồng chí. Xin thề trước anh linh của tổ tiên và các anh hùng liệt sĩ, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn gửi đến thế hệ mai sau quyết tâm bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc và xây dựng huyện đảo Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, ngang tầm với vị trí chiến lược ở Biển Đông”, Đại tá Nguyễn Văn Quang nói trong xúc động.



Đoàn công tác tỉnh Bình Dương tìm hiểu cuộc chiến đấu và sự hi sinh anh dũng của 64 chiến sĩ làm nên “Vòng tròn bất tử” Gạc Ma tại Nhà bảo tàng trong khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

Tại khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, sau khi dâng hương tại tượng đài, đoàn công tác tỉnh Bình Dương đã dâng hương tại khu mộ gió để bia tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ hy sinh trong trận chiến bảo vệ chủ quyền tại Gạc Ma - Cô Lin - Len Đao năm 1988, thuộc huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời, đoàn công tác đã nghe thuyết minh, tìm hiểu cuộc chiến đấu và hi sinh anh dũng của 64 chiến sĩ làm nên “Vòng tròn bất tử” Gạc Ma ở nhà bảo tàng. 

Đoàn công tác tỉnh Bình Dương bày tỏ lòng tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. 

Thay mặt đoàn công tác, Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó trưởng đoàn công tác tỉnh Bình Dương ghi sổ vàng lưu niệm với nội dung: “Đoàn công tác của tỉnh Bình Dương vô cùng xúc động khi đến dâng hương và kính viếng hương hồn những liệt sĩ tại Khu tưởng niệm Gạc Ma. Xin trân trọng ghi ơn và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến sự hy sinh, công lao to lớn của cán bộ, chiến sĩ hải quân, đồng bào đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của biển đảo Tổ quốc. Chúng tôi xin hứa tiếp tục lao động, học tập, bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. 

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng trên khu đất rộng hơn 25.000m2, tại xã Cam Hải Đông nhằm tưởng nhớ 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vào ngày 14-3-1988 để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Khu tưởng niệm gồm 5 khu vực: Quảng trường lối vào, tượng đài chiến sĩ Gạc Ma, khu trưng bày ngầm, mộ gió và quảng trường Hòa bình, con đường hoài niệm. Khu tưởng niệm đi vào hoạt động từ tháng 7-2017, với vốn đầu tư hơn 130 tỉ đồng, từ nguồn đóng góp của đoàn viên công đoàn và người lao động trong cả nước. 

Đỗ Trọng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên