Doanh nghiệp chờ giải pháp để gỡ khó

Cập nhật: 30-05-2013 | 00:00:00

Từ tháng 5-2012 và đầu năm nay, Chính phủ đã có các Nghị quyết 13 và 02 về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giảm tồn kho như: gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), giảm tiền thuê đất, giãn nộp thuế thu nhập DN; hạ lãi suất; hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu với hàng loạt các biện pháp trong giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư... nhưng xem ra, các biện pháp hỗ trợ DN vẫn chưa đạt được hiệu quả mong muốn. Thực tế hiện nay, tình hình sản xuất, kinh doanh của DN vẫn chưa có cải thiện đáng kể. DN không tiếp cận được vốn là do không bán được hàng do sức mua giảm. Việc tăng tổng cầu của nền kinh tế đang gặp khó khăn do người dân có xu hướng tăng tiết kiệm, DN không bán được hàng, ngại tăng quy mô, mở rộng sản xuất.

Trong khi cộng đồng DN đang chờ đợi những giải pháp để “giải cứu” DN thì mới đây, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XII đang diễn ra, trong phiên họp thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, các đại biểu Quốc hội lên tiếng nhiều nhất về đềxuất tăng định mức hoàn thuếGTGT vàmở rộng đối tượng thuộc nhóm không chịu thuế. Các đại biểu cho rằng, thuế GTGT là thuế gián thu, đánh trên sự tiêu thụ do người mua phải chịu chứ không phải người bán. Do đó càng mở rộng nhiều đối tượng không chịu thuế thì càng gây khó khăn cho DN bán hàng hay nhà cung cấp dịch vụ chứ hoàn toàn không mang lại ưu đãi cho DN.

Phân tích tình hình kinh tế thời điểm hiện tại, các chuyên gia kinh tế cho rằng DN cần các giải pháp mạnh mẽ hơn từ Nhà nước. Đó là, nên xem xét các mức giảm thuế GTGT đầu ra cho từng loại mặt hàng cụ thể trên cơ sở tồn kho lớn tạo điều kiện cho DN có thêm nguồn lực để sản xuất, kinh doanh. Lộ trình thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập DN với DN quy mô nhỏ và vừa cần rút ngắn. Cụ thể thời gian thực hiện từ 1-7-2013 thay vì 1-1- 2014, vì đây là cách hữu dụng để tháo gỡ cho các DN, đồng thời kích cầu tiêu dùng. Tuy đó là giải pháp ngắn hạn nhưng trong bối cảnh hiện nay sẽ có những tác dụng tích cực.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=254
Quay lên trên