(Tiếp theo)
* Nghĩa vụ của doanh nghiệp khi đơn phương chấm dứt hợp đồng vì lý do dịch bệnh Covid-19
Theo Điều 46 BLLĐ năm 2019: Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
Theo Điều 47 BLLĐ năm 2019:
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, cứ mỗi năm làm việc trả 1 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 2 tháng tiền lương.
Theo Điều 48 BLLĐ năm 2019:
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên và có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.
Như vậy, sau khi đã đủ điều kiện để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và đáp ứng đủ thời gian báo trước theo quy định của BLLĐ năm 2019 doanh nghiệp còn phải:
- Thanh toán, chi trả cho người lao động các khoản trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc;
- Thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên;
- Hoàn thành các thủ tục liên quan đến bảo hiểm và quá trình làm việc cho người lao động.
Tóm lại, doanh nghiệp có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do dịch bệnh Covid-19 nhưng phải tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về cả điều kiện, trình tự thủ tục và nghĩa vụ.
HỘI LUẬT GIA TỈNH