Doanh nghiệp ngành du lịch hoãn, hủy hoặc đổi hướng tour vì bão số 3

Cập nhật: 12-09-2024 | 14:08:08

Theo các công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của bão số 3, các tỉnh miền Bắc đang căng mình chống bão, lũ lụt nên nhiều đơn vị đã phải hoãn, hủy hoặc đổi tour đi các tỉnh phía Bắc khởi hành từ ngày 11-9.


Các công ty lữ hành TP Hồ Chí Minh hỗ trợ du khách hoãn, hủy hoặc chuyển hướng tour đi các tỉnh  phía Bắc vì ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra.

Theo đại diện các đơn vị lữ hành tại TP Hồ Chí Minh, thời gian này được xem là mùa du lịch tại các địa phương phía Bắc nước ta với khí hậu mùa thu mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên đang độ đẹp nhất. Mọi năm, đây là khoảng thời gian núi rừng Tây Bắc, Đông Bắc hay những thửa ruộng bậc thang tầng tầng có nhiều thay đổi, như khoác lên mình màu áo mới; biển, trời cũng trong xanh hơn, khiến các điểm đến như Hạ Long (Quảng Ninh), Sa Pa (Lào Cai) và các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn… luôn được ưa chuộng bởi cả du khách trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, tour đi các tỉnh phía Bắc chiếm 30 - 40% trong tổng số tour nội địa của nhiều đơn vị lữ hành tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trước sự tàn phá nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi) đang gây thiệt hại nhiều tỉnh phía Bắc đã làm gián đoạn hoạt động du lịch tại các địa phương. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã hoãn, hủy hoặc thay đổi lịch trình tour cho hành khách. 

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông - Du lịch Việt cho biết, dịp này vừa kết thúc kỳ nghỉ lễ 2/9 nên lượng khách không quá đông. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nếu du khách muốn dời hay chuyển các tour miền Bắc sang các tuyến du lịch khác như Phú Quốc, miền Trung, công ty sẽ hỗ trợ phí đổi vé máy bay từ 800.000 - 2.000.000 đồng/khách, tùy từng đường bay.

"Đây là chi phí của công ty chúng tôi bỏ ra, hiện các hãng hàng không chưa có phương án này. Tuy nhiên, qua khảo sát thì tâm lý khách hàng ở các đoàn du khách dự kiến dời ngày khởi hành từ ngày 13 - 20/9, đa số vẫn muốn giữ nguyên lịch trình tour và chờ thông tin từ công ty", ông Phạm Anh Vũ nói. 

Trong tuần này, Công ty Lữ hành Vietluxtour cũng có một số đoàn vừa kết thúc tour và khoảng bốn đoàn chuẩn bị khởi hành tham quan miền Bắc. Tuy nhiên, công ty đã phối hợp cùng khách hàng và các đối tác điều chuyển sang tuần sau hoặc tùy theo tình hình thực tế khả quan của điểm đến để điều chỉnh tour du lịch phù hợp cho du khách. Lịch trình các đoàn khá đa dạng, gồm các tuyến Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Sa Pa, Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Hà Giang...

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa kết thúc nên đơn vị không triển khai các đoàn khởi hành theo ngày và nếu du khách mua tour đúng dịp mưa bão tại các tỉnh miền Bắc, công ty cũng sẵn sàng đổi tour, thay đổi lịch trình cho các đoàn khách. Công ty đã thông báo cho toàn bộ đoàn khách về khả năng ảnh hưởng của cơn bão và khuyến nghị hoãn hoặc thay đổi kế hoạch di chuyển đến các khu vực bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi cũng đã tiến hành đàm phán với các đối tác để hỗ trợ việc hủy dịch vụ hoặc thay đổi lịch trình mà không phát sinh chi phí, đặc biệt đối với các trường hợp ngoài ý muốn như thiên tai. Các phương án hỗ trợ như thay đổi hành trình hoặc hoàn tiền được thực hiện nhanh chóng và minh bạch, nhằm mang đến những quyền lợi cho khách”, bà Khanh cho biết. 

Đến thời điểm hiện tại, Công ty chưa có trường hợp khách hàng muốn hoàn lại tiền và đang chờ tình hình thời tiết ổn định trước khi triển khai các phương án tiếp theo để đảm bảo an toàn cho du khách.

Trong khi đó, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Công ty Du lịch Best Price cho biết, công ty có khoảng 100 khách nước ngoài có kế hoạch du lịch vịnh Hạ Long trong các ngày 7 - 8/9 vừa qua và đã phải hủy tour. Hiện vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Sa Pa (Lào Cai), Hà Nội, Ninh Bình là những điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách nước ngoài khi đến du lịch Việt Nam.

Nhiều khách hàng của đơn vị phản hồi rằng, rất tiếc nuối khi không thể đến những nơi đây trong dịp đến Việt Nam lần này và bày tỏ mong muốn đến Việt Nam trong thời gian gần nhất. Đối với du khách hoãn, hủy các chuyến bay cũng sẽ được công ty hỗ trợ xử lý theo chính sách ngành hàng không.

Hiện nay, đối với các doanh nghiệp lữ hành thì việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách là ưu tiên hàng đầu. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết: “Việc bão lũ tại miền Bắc là lý do khách quan, nhằm đảm bảo sự an toàn nhất cho du khách trong các hành trình tour, công ty đã làm việc với đối tác và nhận được sự đồng thuận phối hợp. Hiện nay, đa số chúng tôi không gặp khó khăn đáng kể trong quá trình điều chuyển hướng cho du khách khi thay đổi lịch trình đi các tour tham quan miền Bắc trong thời điểm bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi”.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, đối với du khách quốc tế đã có lịch trình tham quan từ trước, công ty đã chủ động phối hợp cùng khách hàng và đối tác thay đổi lộ trình tour để vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp khách hàng vẫn có các trải nghiệm du lịch độc đáo tại Việt Nam. 

“Các đoàn khách bị ảnh hưởng thời tiết được xem là nguyên nhân khách quan và cũng để đảm bảo an toàn cho du khách nên đa phần khách hàng đều phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để tour được diễn ra trong thời điểm an toàn sau đó”, bà Trần Thị Bảo Thu nói.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=255
Quay lên trên