Doanh nghiệp phục hồi, người lao động ấm no

Cập nhật: 12-12-2022 | 08:12:31

Tại kỳ hóp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X vừa diễn ra vào cuối tuần qua, lãnh đạo tỉnh cho biết các sở, ngành và UBND tỉnh luôn chủ động nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp (DN) sớm phục hồi. Từ đó, tác động mạnh mẽ đến việc làm, thu nhập giúp người lao động (NLĐ) ổn định cuộc sống. Trước mắt, UBND tỉnh cùng các sở, ngành sẽ rà soát, thực hiện đầy đủ các gói hỗ trợ, tạo điều kiện để các DN phục hồi mạnh mẽ hơn. Một khi DN phục hồi và ổn định sản xuất, người lao động sẽ có việc làm, thu nhập bảo đảm đời sống.

 NLĐ nghỉ việc, giãn việc do DN gặp khó khăn là câu chuyện được nhiều người nhắc đến thời gian gần đây. Mua bán khó khăn, người ta cho rằng do NLĐ không có việc làm nên mua bán ế ẩm. Nhà trọ không có người thuê, người ta cũng đỗ lỗi cho việc NLĐ thiếu việc làm bỏ về quê nên nhà trọ không có người thuê ở. DN gặp khó khăn, NLĐ thiếu việc làm phải nghỉ việc, giãn việc là có thật nhưng không trầm trọng như câu chuyện cửa miệng của nhiều người.

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, DN vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn khi tình hình thị trường không mấy thuận lợi do xung đột giữa các nước lớn xảy ra. Cùng với đó, để phòng chống dịch bệnh, Trung Quốc vẫn giữ nguyên chủ trương zero Covid, chưa mở cửa hoàn toàn như trước khi dịch bệnh diễn ra, nên DN các ngành sản xuất gỗ, may mặc, giày da đã khó lại càng khó. Trước tình hình này, những DN không trụ nổi phải cho NLĐ nghỉ việc, còn những DN vẫn có đơn hàng, có đầu ra nhưng do khó khăn về nguyên phụ liệu đành chọn giải pháp giãn việc để giữ chân NLĐ. Tuy không bị mất việc nhưng thu nhập của NLĐ trong DN các ngành sản xuất nói trên có giảm so với trước đây.

Để bảo đảm việc làm cho NLĐ, các sở, ngành và LĐLĐ tỉnh đã cố gắng giới thiệu, điều tiết lao động dôi dư từ DN này sang DN khác, nhưng chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Nguyên nhân là do đây là thời điểm giáp tết, rất nhiều lao động chọn ở lại DN cũ để có thưởng tết và các chế độ liên quan. Một số ít NLĐ tranh thủ thời gian giãn việc để về quê, sau tết sẽ quay lại làm việc hoặc tìm việc làm mới. Chính vì những lý do như vậy mà việc điều tiết lao động giữa các DN gặp khó khăn và những DN cần lao động để thực hiện đơn hàng cuối năm vẫn không tìm được lao động đến nhận việc.

Giải quyết câu chuyện việc làm cho NLĐ, trước tiên phải giải quyết khó khăn, vướng mắc giúp DN phục hồi sản xuất, kinh doanh. Xác định DN phục hồi, NLĐ sẽ ấm no, UBND tỉnh và các sở, ngành đang tập trung tìm giải pháp hỗ trợ DN. Tìm kiếm thị trường, giới thiệu đối tác, rà soát các chính sách hỗ trợ DN là những giải pháp cụ thể mà ngành chức năng đã và đang vào cuộc giải quyết. Đối với NLĐ gặp khó khăn do phải nghỉ việc hoặc giãn việc bên cạnh giới thiệu việc làm mới, các sở, ngành và LĐLĐ các cấp đang rà soát hỗ trợ bằng vật chất. Trước mắt, để NLĐ có một cái tết ấm cúng, LĐLĐ, công đoàn các cấp sẽ vận động tặng quà, tặng vé tàu xe về quê dịp tết, kêu gọi các chủ nhà trọ giảm tiền trọ đối với NLĐ ở lại ăn tết…

Dịch bệnh đang tạm lắng, xung đột giữa các nước lớn rồi sẽ qua. Tin rằng với sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều ngành, DN sẽ phục hồi và NLĐ sẽ ấm no.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên