Đổi mới, nâng chất sự nghiệp “trồng người”

Cập nhật: 06-09-2022 | 07:56:58

Hôm qua (5-9), cùng với hơn 23 triệu học sinh các cấp trong cả nước, hơn 500.000 học sinh và đội ngũ cán bộ, thầy cô giáo tỉnh Bình Dương nô nức, phấn khởi bước vào năm học mới 2022-2023. Lễ khai giảng được trường học ở các địa phương tổ chức khá chu đáo, bài bản, thật sự ý nghĩa đối với học sinh trong ngày đầu của năm học mới.

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) trong những năm qua đã có những thành quả nổi bật, bước tiến vượt bậc. Sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước đã tạo sự khởi sắc cho nền giáo dục nước nhà trong quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập. Chất lượng dạy và học ở các cấp học từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn thẳng vào thực tế. Hiện nay, đây đó, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác GD-ĐT ở đó đang gặp phải không ít khó khăn. Cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên luôn trong tình trạng thiếu thốn, thu nhập và điều kiện sinh hoạt, cuộc sống có nơi còn quá khó khăn… Đó là nỗi trăn trở và cũng là nỗi lo thường trực của đội ngũ những người làm công tác quản lý, thầy cô giáo đang trực tiếp đứng trên bục giảng.

Năm học mới 2022-2023, ngành GD-ĐT thực hiện chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng GD-ĐT”. Đây là năm học thứ 10, ngành tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Điều này đã thể hiện trong Nghị quyết số 29 hội nghị Trung ương 8 khóa XI, nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế với mục tiêu tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GD-ĐT; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân và giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện.

Năm học mới bắt đầu trong thời điểm đại dịch Covid-19 cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, thách thức của đại dịch vẫn còn đó với ngành GD-ĐT. Đó là tác động của dịch bệnh đến chất lượng giáo dục, đến sức khỏe của học sinh cả thể chất lẫn tinh thần. Một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho ngành GD-ĐT là tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, củng cố kiến thức, bù đắp, hỗ trợ những học sinh chịu ảnh hưởng nặng của dịch bệnh, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do cha mẹ mất vì dịch bệnh... Cùng với đó là sự hỗ trợ về tâm lý, bù đắp kiến thức, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho học sinh đến trường… sẽ là những công việc quan trọng mà ngành GD-ĐT tiếp tục nỗ lực thực hiện trong thời gian tới…

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên