Đôi nét độc đáo về thủ đô Hà Nội

Cập nhật: 03-12-2010 | 00:00:00

Quả chuông cổ nhất

Đến nay quả chuông được coi là cổ nhất ở Hà Nội hiện đang lưu giữ ở thôn Đông Ngạc, Từ Liêm - Hà Nội. Quả chuông này được đúc từ năm Mậu Thân (năm 948). Chuông cao 0,82m, nặng 5,4kg, đường kính miệng chuông 0,19m. Quai chuông uốn cong, làm thành hai đầu thú có sừng. Trên mặt chuông có khắc một bài Minh gồm 210 chữ Hán.

 

Chùa Trấn Quốc

Ngôi chùa cổ nhất

Trong làng Hà Nội có hàng trăm ngôi chùa, song chùa Trấn Quốc nằm ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ được coi là ngôi chùa cổ nhất. Chùa Trấn Quốc được xây dựng từ thời Lý Nam đế (541-547) khi Phật Giáo được truyền bá vào Việt Nam. Ban đầu chùa có tên là Khai Quốc, đến đời Lê Thánh Tông (1440-1442) được gọi là An Quốc. Tên gọi Trấn Quốc có từ đời Lê Hy Tông (1680-1705).

Đường dài nhất

Đó là đường mang tên Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh dài 5,7km, nối từ đầu đường 5 đến đoạn cắt của đường vành đai S, đoạn quốc lộ 1B đi Lạng Sơn. Tiếp theo là đường Láng dài 4km, chạy bên bờ sông Tô Lịch từ ngã tư Cầu Giấy đến ngã tư Sở. Đường Láng có hình cong, vì xưa kia chính là bức tường đất vòng nguôi cùng của thành đại La. Sau đường Láng về độ dài là các đường Lạc Long Quân dài 3,8km, đường Giải phóng dài 3,4km, đường Hoàng Hoa Thám dài 8,3km, đường Linh Nam dài 3,3km, đường Kim Giang dài 3,1km, đường Bạch Đằng dài 3,1km.

Phố ngắn nhất

Phố Hoàn Kiếm dài khoảng 45m, bắt đầu từ phố Cầu Gỗ đến phố Đinh Tiên Hoàng. Vì phố Hồ Hoàn Kiếm quá ngắn nên nhiều người, đặc biệt là người sống ở ngoại thành và mới sống ở Hà Nội đã không biết tới sự có mặt của nó. Nhiều khi đi qua cũng chỉ nghĩ như một cái ngách (hẻm) để đi tắt cho nhanh.

Giếng cổ nhất

Nằm quẩn quanh trong các xóm thôn vùng ngoại thành Hà Nội hiện nay còn khá nhiều giếng cũ với các hình dáng, kích thước khác nhau.

Tuy nhiên, giếng Ngọc nằm trong quần thể di tích cổ Loa “Đông Anh, Hà Nội” được coi là chiếc giếng cổ nhất. Tương truyền giếng Ngọc có từ thời Thục Phán An Dương Vương (257-179 trước Công nguyên). Trước đây, giếng Ngọc có thành cao bằng đất đường kính giếng rộng 30m, nằm lọt trong một hồ nước rộng. Ngày nay, giếng Ngọc đã được sửa chữa, tôn tạo lại như là một minh chứng của lịch sử.

Lang thang một tuần ở Hà Nội, người viết mới sưu tầm được chừng đó những nét độc đáo thú vị như đã kể trên.

Trong cuộc sống sôi động hôm nay, Thủ đô Hà Nội vẫn còn nhiều điều lý thú đang chờ được mọi người bổ sung, phát triển.

TRẦN HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên