Đội quân từ thuở ban đầu ấy…

Cập nhật: 22-12-2022 | 08:07:10

Cách đây 78 năm, ngày 22-12-1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (VNTTGPQ), tổ chức tiền thân của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam được thành lập. Từ 34 chiến sĩ thuở ban đầu ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự rèn luyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, QĐND Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trở thành “đội quân vô địch”, “đội quân bách chiến, bách thắng”...

Sau một thời gian ngắn từ khi ra đời, dấu son đầu tiên của Đội VNTTGPQ là trận đánh 2 đồn Phai Khắt, Nà Ngần. Chiến thắng đầu tiên này đã bắt nguồn cho truyền thống đầy tự hào, vẻ vang “ra quân đánh thắng trận đầu” của QĐND Việt Nam anh hùng. Có thể nói, sự ra đời của Đội VNTTGPQ là một sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam. Bởi, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, cách mạng Việt Nam có một đội quân kiểu mới do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, tổ chức, giáo dục, rèn luyện; một đội quân từ nhân dân mà ra, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, quân đội ta đã cùng toàn dân vùng lên giành chính quyền trong Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám; tiếp đó làm “nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng” với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và thiên anh hùng ca đại thắng mùa xuân 1975, thống nhất giang sơn; đưa đất nước bước sang một giai đoạn mới, cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc, hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả…

78 năm đã trôi qua, từ đội quân thuở ban đầu ấy, trải qua biết bao nhiêu cuộc chiến đấu anh dũng bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, QĐND Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Phát huy bản chất cách mạng, truyền thống bộ đội Cụ Hồ, QĐND Việt Nam hôm nay là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất; thực hiện tốt vai trò nòng cốt bảo vệ Đảng và Nhà nước, bảo vệ nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ để phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ cuộc sống bình an cho nhân dân.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=148
Quay lên trên