Đồng cảm, chia sẻ với ngành y tế

Cập nhật: 18-07-2022 | 08:20:49

320 y, bác sĩ và nhân viên y tế công lập của tỉnh đã rời khỏi ngành chỉ trong vòng 2 năm qua. Cùng với đó là một số y, bác sĩ tử vong vì Covid-19 hay vướng vòng lao lý do những sai phạm trong thời gian chống dịch. Điều đó cho thấy cuộc chiến chống dịch Covid-19 là vô cùng khắc nghiệt, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây chấn động về mặt tâm lý khó hồi phục đối với cán bộ, nhân viên ngành y tế. Gánh nặng khám chữa bệnh cho người dân đang dồn lên vai những người còn bám trụ với ngành, trong khi dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt, nguy cơ dịch chồng dịch vẫn đang hiện hữu.

Nguyên nhân y, bác sĩ và nhân viên y tế công lập rời khỏi ngành thì nhiều, nhưng tựu trung vẫn là chế độ đãi ngộ của Nhà nước chưa tương xứng với công sức mà họ bỏ ra, đặc biệt là trong thời gian dài căng mình chống dịch. Làm việc tại các cơ sở y tế công lập việc nhiều, nhưng lương thấp, phụ cấp không tăng, trong khi lĩnh vực y tế tư nhân liên tục đổi mới với chế độ ưu đãi cao, đặc biệt là những người có kinh nghiệm, thâm niên trong nghề. Dịch bệnh diễn ra, nhân viên y tế công lập được huy động làm việc 24/24, không có ngày nghỉ. Trong thời gian chống dịch, nhiều y, bác sĩ và nhân viên y tế hàng tháng trời ăn ngủ tại các bệnh viện dã chiến, đối mặt với chuyện sinh tử, sang chấn về mặt tâm lý.

Hầu hết những người theo nghề y đều có tâm nguyện vì cộng đồng, phục vụ cộng đồng, chữa bệnh cứu người. Khi bước vào nghề họ cam kết thực hiện đúng lời thề Hippocrates. Mặc dù thu nhập thấp nhưng không ít y, bác sĩ vẫn lựa chọn làm việc, cống hiến cho các cơ sở y tế công lập. Thực tế có rất nhiều y, bác sĩ làm việc tại cơ sở y tế công lập được các tổ chức y tế tư nhân săn đón, mời gọi và hứa hẹn mức thu nhập rất tốt, nhưng họ vẫn bám trụ với y tế công lập vì mục đích cao cả là khám chữa bệnh cho người nghèo, người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, trước thực tế khắc nghiệt của cơ chế thị trường, những người theo nghề y không khỏi chạnh lòng. Rời y tế công lập để tiếp tục hành nghề ở lĩnh vực y tế tư nhân là lựa chọn phù hợp giúp những người theo nghề y vừa giữ được lời thề chữa bệnh cứu người, vừa đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của cá nhân.

Trước tình hình ngày càng có nhiều y, bác sĩ và nhân viên y tế công lập rời khỏi ngành, tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X vừa diễn ra cuối tuần qua, bên cạnh yêu cầu ngành y tế nhanh chóng thực hiện giải pháp kiện toàn, củng cố các cơ sở y tế công lập, Chủ tịch UBND tỉnh đã kêu gọi đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh hãy đồng cảm, chia sẻ khó khăn với ngành y tế. Cùng với những giải pháp kiện toàn, củng cố các cơ sở y tế công lập, sự đồng cảm, chia sẻ của người dân trong tỉnh sẽ là động lực giúp cán bộ, nhân viên y tế công lập tiếp tục bám trụ với ngành để chăm lo cho sức khỏe của nhân dân, lấy lại vị thế, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng bền vững.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên