Động lực mới từ giao thông kết nối vùng

Cập nhật: 31-01-2023 | 08:57:24

Một trong những điểm nhấn của năm 2023 đã được Bình Dương xác định là ưu tiên đầu tư một cách trọng điểm cho hạ tầng, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng. Bởi, giao thông luôn phải đi trước một bước. Đây cũng chính là một chương trình đột phá nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong năm 2022 và những ngày đầu năm 2023, không khí tại các công trường xây dựng những công trình giao thông trọng điểm ở Bình Dương rất sôi động. Nhiều dự án giao thông kết nối vùng, liên vùng trên địa bàn tỉnh đã, đang được gấp rút hoàn thiện để sớm đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu giao thương; đồng thời mở ra không gian và hành lang phát triển mới cho địa phương. Bên cạnh đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng, liên vùng cũng đang được tỉnh rốt ráo chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, mở rộng Quốc lộ 13… Đây là những dự án giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Bình Dương nói riêng và các tỉnh, thành trong khu vực nói chung. Bởi, việc thực hiện các dự án giao thông trọng điểm này sẽ mang tính quyết định, tạo sự kết nối, dư địa phát triển liên vùng trong bối cảnh sức ép về không gian phát triển đang đặt ra với các địa phương. Việc nhanh chóng, quyết liệt, tập trung đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm liên vùng còn nhằm tạo nền tảng để các địa phương triển khai hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7-10-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thực tế cho thấy, phát triển vùng, liên kết vùng thời gian qua đã tạo được sự chuyển biến tích cực, hình thành nhiều vùng kinh tế lớn; hình thành các hành lang kinh tế trên địa bàn các vùng, liên vùng… Do vậy, việc xác định ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm mang tính kết nối vùng sẽ tạo ra động lực mới, không chỉ cho Bình Dương mà cho cả các địa phương trong khu vực bứt phá trong giai đoạn phát triển mới.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên