Đông Nam Á thúc đẩy sự phát triển của châu Á

Cập nhật: 04-12-2023 | 17:02:00

(BDO) Những năm qua, Đông Nam Á đã và đang có những bước chuyển mạnh mẽ từ những ngành kinh tế truyền thống sang những ngành công nghiệp công nghệ cao như công nghệ chíp bán dẫn, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), robot hóa… để hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển của châu Á.

Việt Nam - điểm đến tiềm năng

Sau gần 4 thập niên đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trở thành quốc gia đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Á. Quy mô GDP đã tăng hơn 100 lần từ con số 4 tỷ đô la Mỹ lên 406 tỷ đô la Mỹ (2022); là tâm điểm của nhiều mạng lưới liên kết kinh tế năng động với hơn 230 đối tác thương mại, 60 hiệp định thương mại tự do sâu rộng với nhiều phương diện hợp tác.


Lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Ông Marko Kasic, Người sáng lập FundLife International (Philippines), cho biết hiện nay các nhà đầu tư đang quan tâm đến thị trường mới nổi, đặc biệt là Việt Nam. Việt Nam là một nước đang phát triển và là một thị trường nhiều triển vọng. Tại Việt Nam, năng lượng xanh là lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết thành quả phát triển của Việt Nam được xây dựng trên một nền tảng kinh tế - xã hội vững chắc với các cốt lõi quan trọng, xuyên suốt. Đó là, đặt người dân vào vị trí trung tâm, là chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực cho phát triển; phát huy tối đa trí tuệ, tài năng, phẩm chất, đạo đức của con người Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Việt Nam không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội và môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Cùng với đó, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động tích cực hội nhập sâu rộng, hiệu quả; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; dựa vào nguồn lực bên trong là chủ yếu, quyết định, nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá, trong đó khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo không chỉ là lĩnh vực, hoạt động của một bộ phận, một nhóm người, mà còn phải trở thành tư duy, động lực và trụ cột mới cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, nỗ lực đóng góp để duy trì môi trường hòa bình, ổn định và vì sự phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Trên con đường hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại vào năm 2030, có thu nhập cao vào năm 2045. Trên cơ sở tiếp tục thực hiện các định hướng cốt lõi nêu trên, Việt Nam chú trọng triển khai quyết liệt ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực, xác định thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ là lựa chọn mang tính đột phá chiến lược, là đòi hỏi khách quan, là động lực phát triển mới.

Ông Huỳnh Thành Đạt cho biết Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, chuẩn mực; chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; ưu tiên các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, nghiên cứu phát triển; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững.

Nắm bắt cơ hội mới cùng phát triển toàn diện

Cách đây hơn 25 năm, từ một địa phương có nền kinh tế phát triển thấp, Bình Dương đã quyết tâm đổi mới và phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đến nay, Bình Dương là một tỉnh trung tâm thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, được biết đến là một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp của Việt Nam, thu hút gần 4.200 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ đô la Mỹ từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Bình Dương trở thành địa phương đứng vị trí thứ 2 trên cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP.Hồ Chí Minh. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp - đô thị và dịch vụ. Tốc độc đô thị hóa và diện mạo đô thị ngày càng rõ nét theo hướng văn minh và từng bước hiện đại.


Phiên cập nhật với chủ đề “Thúc đẩy thành công phát triển của Đông Nam Á”

Là một tỉnh năng động và phát triển của Việt Nam, Bình Dương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương với các địa phương và tổ chức quốc tế nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế. Tiếp nối những thành tựu trên, Bình Dương lần thứ 4 đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023.

Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, với chủ đề “Đông Nam Á thúc đẩy sự phát triển của châu Á”, ông Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh diễn đàn là cách thức tỉnh Bình Dương khích lệ sự quan tâm của cộng đồng đến những vấn đề toàn cầu, cùng trao đổi và đề xuất giải pháp. Diễn đàn lần này là cơ hội để Chính phủ và doanh nghiệp của Bình Dương, Việt Nam nói riêng, của châu Á và thế giới nói chung cùng chia sẻ những tầm nhìn, ý tưởng và kế hoạch hành động cùng phát triển; tiếp cận tri thức, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. 

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tin tưởng diễn đàn lần này sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác trong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững khoa học - công nghệ, phát huy tinh thần “nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện”. Bộ trưởng đánh giá cao tỉnh Bình Dương đã 3 lần tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis (2018, 2019 và 2022). Đáng chú ý, Bình Dương có bước phát triển của chiến lược thành phố thông minh, Bình Dương được vinh danh 5 lần liên tiếp là Smart21 và trong ba năm 2021, 2022, 2023 tỉnh lọt vào danh sách Top7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh. Đặc biệt, năm 2023, Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) chính thức vinh danh Bình Dương đạt danh hiệu cộng đồng thông minh của năm, Top 1 ICF 2023. 

Ông Huỳnh Thành Đạt cho biết thêm, những kết quả trên có sự đồng hành xuyên suốt, sự nỗ lực và hỗ trợ từ Tổng Công ty Becamex IDC. Bình Dương đã bắt đầu một chặng đường phát triển kinh tế - xã hội đầy ấn tượng, ứng dụng triệt để chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong những dự án cụ thể, nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương ngày một “thông minh” hơn, tốt đẹp hơn và đáng sống hơn. Một hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương, như: Trung tâm Điều hành thông minh, EIU Campus với Vườn ươm doanh nghiệp Becamex, Fablab, Trung tâm sản xuất tiên tiến, Trung tâm thương mại thế giới WTC… mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng Bình Dương.

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết diễn đàn là cơ hội lớn để Bình Dương cập nhật tình hình phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh, giới thiệu những công trình và dự án mới, đồng thời trình bày những định hướng phát triển và thu hút đầu tư trong giai đoạn mới với mục tiêu tạo giá trị gia tăng cao hơn cho nền kinh tế tỉnh nhà; tiếp tục quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà với các đối tác quốc tế. 

Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để Bình Dương thể hiện năng lực tổ chức và quản lý, đồng thời học hỏi, nâng cao trình độ khoa học - công nghệ để góp phần phát triển Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, với tinh thần cầu thị và năng động trong tầm nhìn mới.

Với vai trò là đồng chủ trì Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, Bình Dương mong muốn có cơ hội hợp tác với các đối tác trong khu vực và trên thế giới, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, triển khai Đề án Thành phố thông minh, xây dựng đô thị Bình Dương phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết đồng hành cùng với những bước chuyển mình của các quốc gia châu Á và thế giới, với chiến lược phát triển nhanh, hài hòa, xanh và bền vững, mục tiêu của Bình Dương là đến năm 2030 trở thành đô thị thông minh, là trung tâm công nghiệp hiện đại và là địa phương đi đầu cả nước về đổi mới sáng tạo. Đến năm 2045, là đô thị thông minh, động lực phát triển kinh tế của vùng và cả nước. 

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=405
Quay lên trên