Đột phá khu công nghiệp thế hệ mới

Cập nhật: 30-05-2024 | 06:59:21

Quy hoạch, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) hiện đại, hướng đến xây dựng những KCN chuyên ngành, KCN thế hệ mới nhằm tạo lực phát triển đã giúp Bình Dương thu hút đầu tư rất hiệu quả. Để thích ứng với sự phát triển của công nghệ 4.0 và đòi hỏi ngày càng cao của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn về hạ tầng, tỉnh đã và đang chuyển hướng phát triển các KCN theo hướng xanh, thông minh, tạo hấp lực mới; đặc biệt là quy hoạch xây dựng các KCN chuyên ngành như cơ khí, gỗ, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, sinh thái... hướng đến nền sản xuất xanh, thông minh.

Dự thảo quy hoạch tổng thể của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương định hướng phát triển kinh tế - xã hội dựa trên 3 trụ cột tăng trưởng, gồm công nghiệp; dịch vụ; đô thị thông minh, sinh thái. Trong đó, có mô hình KCN “3 trong 1” (công nghiệp - đô thị - dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Công tác thu hút đầu tư vào các KCN sẽ chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh để tạo sức hút và đột phá mới.

Xây dựng các KCN chuyên ngành sẽ tạo nên những vùng sản xuất công nghiệp tập trung, tác động tích cực tới việc phát triển vùng nguyên liệu, thúc đẩy phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ công nghiệp, nâng cao giá trị hàng hóa và hiệu quả tổng hợp của các ngành sản xuất. Các KCN thế hệ mới theo quy hoạch phát triển sẽ được xây dựng theo mô hình hệ sinh thái công nghiệp với nền tảng đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, kết hợp với hạ tầng giao thông kết nối vùng, đào tạo nguồn lao động chất lượng cao, đầy đủ dịch vụ y tế, giáo dục và hạ tầng xanh, có môi trường sống và làm việc tốt.

Cùng với xây dựng các KCN thế hệ mới, thực hiện tái cấu trúc công nghiệp nội tỉnh và xây dựng các mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ mới gắn liền với quy hoạch vùng, Bình Dương xác định tiếp tục nâng cấp mô hình phát triển công nghiệp của tỉnh nhằm từng bước ít thâm dụng lao động, tiết kiệm tài nguyên đất đai. Chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ theo hướng thông minh, bền vững, tỉnh sẽ nâng cấp các KCN hiện hữu trở thành KCN thông minh, có khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0, thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, hướng đến mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh; trung tâm công nghiệp hiện đại.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=184
Quay lên trên