Du khách sử dụng dịch vụ lẻ chiếm ưu thế

Cập nhật: 05-09-2024 | 16:36:24

Ngày 5-9, Cục Du lịch Quốc gia có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) về tình hình phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 2-9, trong đó đáng chú ý là nhu cầu đi du lịch trong ngày, sử dụng các dịch vụ lẻ chiếm ưu thế và du khách có xu hướng chọn đi xe cá nhân thay vì mua "tour" trọn gói.

Theo nhận định của Cục Du lịch Quốc gia, kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài trong 4 ngày được coi là cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2024. Các địa phương, khu điểm du lịch, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch đã có sự đầu tư, chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ.


Du khách tham quan Hang Múa trong vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Tại hầu hết các điểm đến, giá các dịch vụ du lịch không tăng nhiều so với ngày thường, nhiều cơ sở lưu trú không phụ thu dịp lễ, giá cả ổn định. Tính đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận sự cố, vấn đề nghiêm trọng xảy ra ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên cả nước. Hiện tượng tăng giá, ép giá hay chặt chém, lừa đảo du khách cơ bản không diễn ra.

Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 31/8-3/9/2024), ước tính ngành Du lịch cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách du lịch (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023). Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 56% (tăng 1,85% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023), riêng 2 ngày 1 và 2/9/2024 công suất đạt trên 60%.

Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, tour outbound (đi du lịch quốc tế) chia sẻ bớt lại thị phần khách nội địa với lượng tour khởi hành lớn và điểm đến đa dạng. Tại một số đơn vị lữ hành lớn đã ghi nhận số lượng tour đặt đi nước ngoài cao hơn so với tour nội địa. Các điểm đến thu hút đông khách du lịch Việt gồm Bangkok (Thái Lan), Bali (Indonesia), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc). Đáng lưu ý, điểm đến Campuchia và Lào được du khách Việt quan tâm nhiều do thời gian tour phù hợp và giá không quá cao. Tour đi Trung Quốc bằng đường bộ và đường không tới các điểm đến Phượng Hoàng cổ trấn, Côn Minh, Đại Lý, Lệ Giang, Bắc Kinh, Thượng Hải… thu hút đông khách Việt.

Kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 đã cho thấy du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng cao, du lịch quốc tế đang dần lấy lại đà tăng trưởng. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch cuối năm và mùa đón khách inbound của du lịch Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia, công suất phòng trung bình tại một số trọng điểm du lịch không tăng tương ứng với lượng khách đến. Nguyên nhân là do khách lựa chọn đi gần và đi tự túc, khách nội tỉnh chiếm phần lớn, nên không lưu trú qua đêm. Giá vé máy bay cao khiến giá tour nội địa cao, dẫn đến một bộ phận khách chọn đi du lịch nước ngoài; kỳ nghỉ lễ sát với ngày tựu trường, khách nội địa vừa trải qua kỳ du lịch hè, nên nhiều khách lựa chọn sum họp gia đình trong dịp nghỉ lễ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
du lịch

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=820
Quay lên trên