Du lịch Nam Phi xem World Cup

Cập nhật: 16-05-2010 | 00:00:00

Đang là mùa đông ở Nam Phi, nhưng không khí sôi động trước vòng chung kết Giải bóng đá vô địch thế giới ở đất nước chủ nhà mang đến cho du khách những hưng phấn đặc biệt, không nơi nào có được.

 

Nam Phi hấp dẫn khách du lịch khắp thế giới bởi thiên nhiên hoang dã kỳ thú và nền văn hóa đa dạng. Theo Bộ Du lịch Nam Phi, nếu năm 1994 mới chỉ có khoảng 600.000 lượt khách nước ngoài đến quốc gia này, thì năm 2009 đã đạt mức 9,93 triệu, cao gấp 15 lần con số 15 năm trước.

 

“Ke Nako” - giờ G đã đến!

 

Năm 2004, khi FIFA tuyên bố Nam Phi giành quyền tổ chức giải bóng đá vô địch thế giới, người dân Johannesburg đã sung sướng lao vào vòng tay nhau. Giờ đây, từ người pha rượu ở nhà hàng Gramadoelas ưa thích của Elton John, nơi Catherine Deneuve từng thích thú nhấm nháp rượu vang, các phụ nữ bán đồ lưu niệm vỉa hè đến lũ trẻ con đều cười toe toét khi nhìn thấy du khách: “Ke Nako” - slogan của World Cup 2010: Đã đến lúc rồi!

 Một nhóm thổ dân Nam Phi biểu diễn trước công viên quốc gia Kruger

  

Trái ngược Soweto với những dãy nhà ổ chuột, nơi cư trú của cả triệu dân nghèo nhưng máu mê bóng đá, thành phố giờ đã mang một vẻ ngoài khác, đẹp đẽ hơn với phố xá lung linh, rực rỡ đèn hoa. Muốn hòa mình vào lửa đam mê bóng đá của người dân Nam Phi, chỉ cần bước ra phố bạn sẽ thấy trẻ em, người lớn, các bậc trưởng lão... chơi bóng ngay bên lề đường, ở những khoảnh sân nhỏ. Đi giày hoặc chân không, tất cả đều hò hét và chơi bóng say mê. Khách du lịch đứng xem cũng sẽ được mời tham gia.

 

Từ Soweto rất tiện cho cổ động viên đi lại, có thể di chuyển giữa các sân bóng ở Johannesburg (hai sân) và vùng phụ cận (bốn sân). Bạn cũng có thể dễ dàng tìm đến Bảo tàng Apartheid, đài tưởng niệm Hector Pieterson, con phố độc nhất vô nhị trên thế giới Vilakazi - nơi hai danh nhân đoạt giải Nobel hòa bình Nelson Mandela và tổng giám mục Desmond Tutu từng sống.

 

Và nếu muốn chiêm ngưỡng “một thế giới khác”, từ quảng trường Nelson Mandela bước sang khu Sandton bạn sẽ lạc vào những salon ôtô bóng loáng, không khí sực nức mùi giàu sang với những bộ complet đắt tiền, các quý bà yểu điệu trong các nhãn hiệu xa xỉ bậc nhất tay ôm chó cưng dạo phố...

 

Voi và người đi giữa đất trời

 

Chúng tôi mua tour ba ngày tới công viên quốc gia Kruger lớn nhất châu Phi. Giữa một vùng rộng lớn, voi, hươu cao cổ, ngựa vằn, trâu rừng... di chuyển cả đàn, còn thú nhỏ như cáo, sóc, chồn chạy tung tăng khắp nơi.

 

Tham quan công viên, khách du lịch có thể tự lái xe hoặc theo xe của ban quản lý công viên. Ngồi trong xe di chuyển chầm chậm ngắm cuộc sống hoang dã của muông thú mà cảm giác như đang được đổi vai, mình ngồi trong lồng còn các con thú thì “tham quan” mình!

 

Người hướng dẫn bảo ai gặp được cả năm “ông lớn” sư tử, voi, tê giác, báo và trâu rừng trong một ngày, người ấy rất may mắn. Tiếc là chúng tôi không gặp tê giác, nhưng được dừng xe cả giờ chờ bầy voi lừng lững sang đường. Lũ voi trông chậm chạp, hiền lành nhưng nghe nói kỳ trước có xe đã bị voi dùng vòi lật ngược. Đó là chuyện cực kỳ hiếm, tuy vậy lúc mấy cái tai voi quạt gần cửa kính xe, ai cũng thấy hãi.

 

Bạn tôi là dân máu mê săn bắn nên đã đăng ký một tour đi săn hàng tháng trước khi sang Nam Phi. Tùy theo loại thú bạn muốn săn sẽ có mức phí khác nhau. Khi đi săn phải mang theo một bản in ảnh các con thú để đối chiếu, tránh... bắn nhầm loài không đăng ký. Đặc biệt, bạn chỉ được hạ gục con thú mà không được thu hoạch chiến lợi phẩm.

 

Dạo chơi cùng cá voi

 

Đã đến Nam Phi, dân mê các môn thể thao biển nhất định phải đến Cape Town, bởi ở đây có đủ thứ món “ăn chơi”: lặn biển, thuyền buồm, lướt ván... Nếu không ngại nước lạnh giữa mùa đông Nam Phi, bạn có thể bơi chung với lũ chim cánh cụt đáng yêu. Những ngày trời đẹp thì không thể bỏ lỡ chuyến đi cáp treo lên núi Bàn ngắm toàn cảnh thành phố hiện ra lung linh bên biển.

 

Từ Cape Town lái xe chừng 140km nữa là đến thị trấn nhỏ ven biển Hermanus để đi thuyền ra thăm cá voi và cá mập trắng. Dải bờ biển vùng Cape là thiên đường để ngắm thiên nhiên hoang dã và chiêm ngưỡng hệ thực vật phong phú với 8.500 loài có tên của vùng biển cực nam châu Phi.

 

Đứng ngay trên bãi cát cũng nhìn thấy những loài cá lớn nhất hành tinh này, nhưng ngồi trên thuyền máy và ở gần chúng tới mức cảm giác chạm được vào làn da trơn láng thì thật sự khó tả. Mọi người hồi hộp và háo hức tới mức phấn khích khi hai con cá voi hứng chí phun nước rào rào, trong khi cách đó một đoạn đàn cá heo tung mình như nhảy một điệu vũ balê tuyệt đẹp.

 

Nam Phi - it’s possible

 

Mọi điều đều có thể - đó là khẩu hiệu của ngành du lịch Nam Phi năm 2010. Dự đoán có khoảng 250.000 cổ động viên khắp nơi trên thế giới sẽ đổ đến Nam Phi trong suốt một tháng diễn ra World Cup. Từng có tiếng tăm không mấy tốt đẹp về an ninh cho khách nước ngoài, ngành du lịch và cảnh sát Nam Phi đã áp dụng một loạt biện pháp cứng rắn để gầy dựng uy tín ịch, ngành đóng góp 8% tổng thu nhập quốc dân và đem lại 1 triệu chỗ làm. Nhiều quy định lạc hậu đã được dỡ bỏ.

 

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên