Dự lường thách thức, vượt khó thành công

Cập nhật: 30-12-2022 | 08:25:07

Khép lại năm 2022 với nhiều thách thức, trong khi đa số doanh nghiệp (DN) trong nước chưa kịp phục hồi vẫn có những DN bảo đảm được việc làm cho công nhân lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh suôn sẻ và đem lại thành công mỹ mãn. Có được thành công đó bên cạnh sự hỗ trợ từ Nhà nước, sự đồng hành của chính quyền địa phương, điểm chung của các DN này là biết phát huy nội lực, dự lường đúng khó khăn để vượt qua thách thức.

Năm 2022 được đánh giá là năm khó khăn đối với cộng đồng DN nói riêng và nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân dẫn đến khó khăn là do hậu quả của dịch bệnh, giá cả đầu vào nguyên nhiên vật liệu tăng, trong khi thị trường tiêu thụ hàng hóa sản phẩm đầu ra không thuận lợi. Trước tình hình đó, các bộ ngành Trung ương và chính quyền địa phương bên cạnh hỗ trợ, tạo điều kiện đã cảnh báo DN cần dự lường đúng khó khăn để tìm cách khắc phục.

Mặc dù đã được cảnh báo nhưng không ít DN trong nước có quy mô nhỏ, tiềm lực yếu đã không vượt qua được khó khăn đành rút lui khỏi thị trường. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2022 mỗi tháng cả nước có khoảng 11.900 DN rút lui khỏi thị trường. Tuy nhiên, bức tranh DN vẫn đan xen gam màu sáng khi số DN quay lại thị trường và đăng ký thành lập mới vẫn cao hơn con số DN rút lui khỏi thị trường. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy cứ 2 DN rút lui khỏi thị trường thì có 3 DN quay lại thị trường hoặc đăng ký thành lập mới. Trong tổng thể bức tranh cộng đồng DN trong nước năm 2022, mặc dù số lượng DN rơi rụng vì khó khăn là rất lớn, nhưng cộng đồng DN trong nước không vì vậy mà yếu đi. Hầu hết những DN còn trụ vững trên thị trường đều là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm với tiềm lực mạnh, biết phát huy nội lực, có thị trường, sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận. Đối với những DN quay lại thị trường hoặc đăng ký mới trong giai đoạn khó khăn này chắc chắn là những đơn vị đã nhìn thấy cơ hội thị trường hoặc tìm được hướng đi riêng.

Khó khăn, thách thức bao giờ cũng đi cùng với cơ hội, khó khăn càng nhiều cơ hội càng lớn. Khó khăn với DN này nhưng lại là cơ hội với DN khác nếu biết dự lường, phán đoán đúng tình hình thị trường và tìm ra hướng đi phù hợp. Những DN vượt khó thành công trong năm 2022 này là những DN như vậy. Năm 2022 khép lại và năm 2023 đang mở ra với những thách thức mới, cơ hội mới. Tin rằng với những kinh nghiệm đã được rút ra trong năm vừa qua, các DN sẽ tiếp tục tìm được hướng đi để cộng đồng DN trong nước ngày càng lớn mạnh.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=148
Quay lên trên