Đưa y tế đến với dân

Cập nhật: 25-09-2021 | 05:43:49

Đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại các tỉnh, thành phía Nam đã đặt ra nhiều vấn đề đối với ngành y tế. Làm thế nào để cùng lúc có thể tiếp nhận, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 và các bệnh nhân thông thường khác là câu hỏi lớn buộc ngành y tế phải tìm ra lời giải. Sau hơn 3 tháng chống chọi với dịch bệnh, Bình Dương đã cho ra đời mô hình Trạm Y tế lưu động. Đây là mô hình mới và đang trong thời gian thử nghiệm, nhưng những kết quả bước đầu mà mô hình này mang lại cho thấy Trạm Y tế lưu động là hướng đi đúng trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hiện nay.

 Khủng hoảng y tế đã xảy ra đối với tất cả các nước trên thế giới kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Mặc dù không mong muốn, nhưng nếu nhìn ở góc độ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, đại dịch Covid-19 là một phép thử đối với ngành y tế toàn cầu. Không một quốc gia nào, cho dù là quốc gia có ngành y tế tiến bộ nhất, cùng lúc có thể đáp ứng nỗi nhu cầu tiếp nhận và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Điều đó cho thấy ngành y tế cần có sự thay đổi để thích ứng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trong tình hình mới.

Cũng như các nước trên thế giới, đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát tại các tỉnh, thành phía Nam đã thách thức ngành y tế các tỉnh, thành trong vùng dịch. TP.Hồ Chí Minh từng được xem là trung tâm y khoa lớn nhất cả nước, nơi có những viện, trường đại học chuyên sâu về ngành y, cũng phải cần đến sự trợ giúp từ Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước. Dịch bệnh lây lan nhanh, số lượng người mắc bệnh lớn, trong khi hạ tầng y tế và nguồn nhân lực có hạn đã bộc lộ rõ những hạn chế của ngành y tế. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, tất cả các cơ sở y tế và bệnh viện lớn đều ưu tiên cho công cuộc chống dịch. Cùng với TP.Hồ Chí Minh, thời gian qua Bình Dương cũng ưu tiên cơ sở hạ tầng y tế cho công cuộc chống dịch. Đây là thiệt thòi lớn cho những người mắc các bệnh thông thường khác.

Trước tình hình đó, để kịp thời đưa y tế đến với dân, Bình Dương đã cho ra đời mô hình Trạm Y tế lưu động. Trạm Y tế lưu động được trang bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật tư y tế, thuốc men trị bệnh và cả bình oxy; có nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Mỗi Trạm Y tế lưu động chịu trách nhiệm một khu vực dân cư, một khu cụm công nghiệp ứng với số dân, công nhân lao động hiện có. Đối với công tác phòng chống dịch, trạm có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin, xác minh và sàng lọc bước đầu bệnh nhân mắc Covid-19. Tùy vào tình hình sức khỏe và tiên lượng của bác sĩ mà bệnh nhân mắc Covid-19 có thể được điều trị tại nhà, tại trạm hay chuyển tuyến điều trị, tránh tình trạng quá tải cho các tầng điều trị tuyến trên.

Với những kết quả đạt được bước đầu, có thể khẳng định Trạm Y tế lưu động là giải pháp kịp thời để khắc phục những hạn chế mà đại dịch Covid-19 đã gây ra đối với ngành y tế, đặc biệt là ngành y tế các tỉnh, thành vùng dịch trong tình hình hiện nay.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên