Đừng chủ quan với “giặc lửa”!

Cập nhật: 15-09-2023 | 08:34:17

Vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội cướp đi sinh mạng nhiều người lại thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm khôn lường của “giặc lửa” nếu chủ quan, lơ là trong việc bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của công tác phòng cháy. Trước đó, tại Bình Dương cũng đã xảy ra vụ cháy cơ sở karaoke gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người cũng bởi việc hoạt động không bảo đảm quy định phòng cháy.

Không riêng hai vụ việc vừa nêu, trên địa bàn cả nước, đặc biệt là ở các thành phố lớn, các địa phương đông dân cư, có nhiều khu chung cư, nhà hàng, khách sạn cao tầng… cũng đã xảy ra không ít vụ cháy trong những năm gần đây. Nguyên nhân thì có nhiều, lực lượng chức năng cũng đã làm rõ, truyền thông, báo chí cũng đã truyền tải rộng rãi đến từng người dân, doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh… Vấn đề đặt ra đó chính là ý thức chấp hành quy định về phòng chống cháy nổ của cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là những lĩnh vực, khu vực, công trình nhà ở có nguy cơ cao về cháy nổ.

Ngoài những vụ cháy xảy ra tại nhà dân riêng lẻ, những vụ gây thiệt hại nghiêm trọng về người ở nhà hàng, chung cư đã xảy ra cho thấy thực trạng đáng báo động về ý thức chấp hành pháp luật về phòng chống cháy nổ của chủ đầu tư các cơ sở này. Dù biết rằng xảy ra cháy là điều không ai mong muốn, nhưng vì sự chủ quan, vì lợi nhuận trong kinh doanh, họ đã bỏ qua những quy định đã có, gây ra hậu quả nghiêm trọng mà chính họ cũng phải gánh lấy.

Thêm nữa, cứ sau mỗi vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng là có những quyết định khởi tố vụ án về việc vi phạm pháp luật phòng cháy, chữa cháy liên quan tới những người chủ các cơ sở kinh doanh này, cùng nhiều người liên quan. Câu hỏi đặt ra là vì sao các cơ sở này không tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về phòng chống cháy nổ nhưng vẫn cứ hoạt động? Phải chăng lực lượng chức năng tại địa bàn các cơ sở này hoạt động không đủ năng lực kiểm tra, quản lý, không phát hiện được vi phạm hay bởi nguyên nhân nào khác? Câu trả lời xin nhường lại cho lực lượng chức năng liên quan và chính quyền các địa phương.

Tính mạng con người là trên hết. Xin đừng chủ quan với bất kỳ lý do nào để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mỗi một người dân. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của tất cả cá nhân, đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp đối với tầm quan trọng của công tác phòng chống cháy nổ rất cần phải tiếp tục thực hiện sâu rộng hơn. Siết chặt quản lý, xử lý nghiêm mọi vi phạm liên quan cũng là đòi hỏi tất yếu để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc tương tự xảy ra.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
Hà Nội

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=536
Quay lên trên