Đừng “đánh mất” mùa hè của con trẻ!

Cập nhật: 02-06-2011 | 00:00:00

Mùa hè trong tiềm thức của người lớn chúng ta có lẽ là những hoài niệm dấu yêu về một thời áo trắng đã xa, về những chiều đuổi bướm, hái hoa trên đường quê thôn dã, trên những cánh đồng vào hạ... Hoài niệm về một thời đã xa bởi nó đã cho chúng ta những kỷ niệm đẹp mà trong cuộc sống “chật chội” hôm nay không dễ để kiếm tìm.

Cũng bởi mùa hè đáng yêu và đáng nhớ nên người lớn chúng ta hôm nay đừng “đánh mất” mùa hè của con trẻ. Cầu xin vậy bởi thực tế từ nhiều năm nay học sinh hình như không còn khái niệm nghỉ hè. Ngày 1-6 vừa qua là hầu hết con em trong độ tuổi học trò đều phải quay cuồng với những “cuộc đua” kiến thức do cha mẹ đặt ra. Hầu như sáng, chiều, tối lịch học hè đều kín hết thời gian. Học, học và học, đó gần như là mệnh lệnh của nhiều bậc phụ huynh đối với con em mình. Rất nhiều nhà giáo dục có uy tín đã nhiều lần lên tiếng phản đối sự ép học đến mức phi lý đó nhưng có rất ít bậc phụ huynh biết lắng nghe. Học để ôn thi đại học, thi chuyển cấp là chuyện đã đành. Không ôn thi cũng học, học tất cả các môn, học trước chương trình... tất cả là một gánh nặng “đè” lên con trẻ!

Người viết đã từng chứng kiến một phụ huynh ép con học trước chương trình bằng cách nghĩ học lớp lá (trường mầm non) để học chương trình lớp một nguyên một năm mà cảm thấy thương cho thằng bé tội nghiệp. Ép con học trước chương trình rồi đến ngày đưa con vào lớp một lại tự hào rằng con mình “đã biết” hết kiến thức của năm học đầu tiên. Thương cho thằng bé tội nghiệp và cũng thật “đáng thương” cho cái suy nghĩ sai lệch về giáo dục của vị phụ huynh kia!

Ép con học theo kiểu vừa nêu tồn tại không ít trong các bậc phụ huynh hôm nay. Thực trạng ép con em học một cách vô lý gần như là “căn bệnh” không có thuốc chữa mà nói như giáo sư Văn Như Cương thì đó là một “cuộc đua” của các bậc làm cha, làm mẹ vô cùng thiếu hiểu biết về giáo dục. Lỗi “đánh mất” mùa hè của con trẻ còn có một phần trách nhiệm của các bậc thầy cô. Chính việc mở các lớp học thêm và gần như “buộc” học sinh phải học nếu không muốn “rắc rối” về sau của một số nhà giáo cũng là một thực trạng cần phê phán.

Học để trang bị kiến thức cho tương lai của con em chúng ta là chuyện đương nhiên, nhưng học luôn cả những mùa hè không ngơi nghĩ là trách nhiệm của người lớn. Với kiểu học không nghĩ hè đó thì liệu sau này các em có kỷ niệm đẹp gì về những mùa hè để mà hoài niệm, nhớ thương?

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên