Đừng để tháng giêng mãi là tháng ăn chơi

Cập nhật: 15-02-2011 | 00:00:00

Đến nay, đã qua tết hơn 10 ngày, nhưng nhìn xung quanh hương vị tết hình như vẫn còn rất đậm tại Bình Dương. Nhìn quanh qua một số cơ quan, ban ngành sẽ dễ bắt gặp cảnh vắng vẻ, thưa thớt dù đã đến giờ làm việc. Đặc biệt, ở các khu công nghiệp không khí còn lặng lẽ như đa số công nhân chưa trở lại làm việc đầy đủ. Chỉ có riêng tại khu vực trung tâm TX.TDM tháng giêng có Lễ hội chùa Bà nên từ đêm giao thừa đến giờ khách thập phương đều đổ dồn về làm không khí cứ nhộn nhịp. Lẽ nào từ lâu đến giờ tháng giêng vẫn mãi là tháng vui chơi.

Bình Dương trong mắt người cả nước luôn được đánh giá là một địa phương năng động, người Bình Dương làm việc ra làm, còn chơi cũng ra chơi. Trong đánh giá này có mặt đáng khích lệ nhưng cũng có mặt phải nhìn nhận lại mình. Làm sao Bình Dương không nổi tiếng khi mà cứ sau tết đi đến các khu du lịch nào ở các tỉnh, thành trong cả nước đều thấy  rất  nhiều xe du lịch mang bảng số 61. Từ dân chúng cho đến những người làm việc tại các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp... mùa này cứ ào ào đi du lịch, đi nghỉ mát tắm biển... chưa kể còn đi hành hương. Hầu như ai cũng quan niệm sau một năm làm việc vất vả thời điểm này là lúc phải nghỉ ngơi đi chơi cho bỏ công làm lụng quanh năm. Số không ít người đang vui vẻ là vậy, còn lại số đông, rất nhiều người còn phải bươn chải, chen chúc tìm chiếc vé vào Nam, hoặc đang ngộp thở trên các chuyến xe đò nghẹt cứng người trên đường trở lại công ty, xí nghiệp làm việc. Đặc biệt Bình Dương là tỉnh có hàng trăm ngàn người từ các tỉnh khác về đây làm việc tại các doanh nghiệp lúc này đang quay trở lại Bình Dương. Quả là nếu đem so sánh thì có sự khập khiễng vì mỗi người mỗi hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, nhưng nếu chúng ta bớt lại một chút vui thì sẽ ít đi cảnh ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, không làm giá cả được dịp tăng cao, môi trường ổn định hơn... Hơn nữa còn tiết kiệm nhiều chi phí cá nhân và tập thể.

Tháng giêng là tháng ăn chơi

Tháng hai trồng đậu, tháng ba trồng cà.

Đó là câu ca dao đã có từ lâu đời trong ca dao Việt Nam và nó phù hợp thuở xưa với điều kiện sản xuất đời sống chỉ dựa vào nông nghiệp, tự sản tự túc. Còn ngày nay, kinh tế công nghiệp phát triển, sản xuất đã chuyển hướng từ nông nghiệp sang công nghiệp hiện đại, dịch vụ... Công ăn việc làm cũng đã khác, vậy mà rất nhiều người vẫn còn mãi ăn chơi, lãng phí cả tiền của lẫn sức khỏe, bê trễ trong công việc, làm ảnh hưởng công việc chung, đặc biệt với các cơ quan phục vụ nhân dân, phục vụ sản xuất - kinh doanh. Tập tục từ ngàn xưa đến giờ vẫn có những điều cần lưu giữ vì đó là bản sắc văn hóa của dân tộc nhưng cũng cần tránh tình trạng vui chơi sa đà, kéo dài lãng phí đừng để tháng giêng mãi là tháng ăn chơi.

BT LAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên