Đường Mỹ Phước - Tân Vạn: Tạo thêm động lực cho Bình Dương phát triển - Kỳ cuối

Cập nhật: 18-04-2018 | 08:10:56

Kỳ cuối: Khai thác tốt lợi thế tuyến đường

 

 

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là con đường chiến lược được đầu tư bằng nguồn vốn lớn của tỉnh. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, tuyến đường này đã thu hút lượng lớn xe từ nhiều nơi qua lại. Để khai thác tốt lợi thế từ tuyến đường này, các cấp, các ngành liên quan trong tỉnh đã và đang tập trung giải quyết những bất cập phát sinh.

 Lo nhất là ách tắc giao thông

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, TX.Thuận An cho biết, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã thu hút một lượng lớn phương tiện vận tải qua lại, khiến thời gian gần đây một số đoạn bị quá tải, xảy ra ách tắc giao thông, xuống cấp. Cụ thể, mặt đường một số nơi bị lún tạo ra các sóng lươn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi lại. Do xảy ra tình trạng kẹt xe nên nhiều phương tiện đã chạy lên hành lang dành cho người đi bộ khiến các công trình phụ như bồn hoa, cây xanh, nắp cống bị hư hỏng; một số nơi nắp cống bị vỡ tung rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại khi có mưa lớn hoặc đêm tối. Về vấn đề này, cử tri trong phường đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị; hộ kinh doanh hai bên đường cũng đã có đơn phản ánh việc xe máy tràn lên hành lang, ảnh hưởng đến việc buôn bán, kinh doanh của bà con.

 Đường Mỹ Phước - Tân Vạn tấp nập xe qua lại. Ảnh: DUY CHÍ

Bà Bích cho rằng, có thể do thiếu kinh phí, nhân sự vận hành, bảo trì tuyến đường nên bông giấy trồng trong dải phân cách đường Mỹ Phước - Tân Vạn có thời điểm lên cao quá đầu người, vươn ra hai bên đường, che khuất tầm nhìn của người lưu thông trên đường; cùng với đó đêm xuống, một số đoạn không có đèn đường… Đây là những nguyên nhân khiến xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường thời gian qua.

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải: Sẽ nghiên cứu trình UBND tỉnh giải pháp tối ưu

Trước tình hình thực tế, kiến nghị của cử tri và ý kiến đóng của các ngành, địa phương trong việc tháo gỡ một số khó khăn nhằm khai thác tốt lợi thế đường Mỹ Phước - Tân Vạn mang lại, Sở Giao thông - Vận tải đang tổng hợp, nghiên cứu và đề xuất phương án tối ưu trình UBND tỉnh xem xét quyết định trong thời gian sớm nhất.

Có mặt hàng ngày trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ông Hồ Phước Lợi, tài xế Công ty Cổ phần Vận tải Việt Hàn cho biết, đường tốt, đi lại thuận lợi, việc Nhà nước thu phí để có vốn đầu tư, bảo dưỡng công trình nhiều nơi đã làm, phía doanh nghiệp cũng đồng tình. Trước đây, khi còn trạm thu phí An Phú, tình trạng xe kẹt thành hàng dài trên đường thường xuyên xảy ra. Khi tỉnh mua lại và dỡ bỏ trạm thu phí, áp lực quá tải, kẹt xe trên tuyến đường này giảm xuống, nhưng được một thời gian nay gần như đã trở lại như trước đây. Nguyên nhân là do lượng xe lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn ngày một lớn, cho nên một số đoạn vẫn xảy ra kẹt xe. Một nguyên nhân khác, ông Lợi nhận thấy là đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn đi qua TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An có nhiều tuyến đường nằm gần nhau. Trong khi đó, số lượng công ty, xí nghiệp trong khu vực này nhiều nên xe ra vào thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân tạo ra tắc nghẽn, kẹt xe cục bộ trên tuyến đường.

Bà Bích thông tin thêm, đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua địa bàn phường dài khoảng 6km. Đường này được thiết kế vận tốc đến 80km nhưng trên tuyến có quá nhiều điểm giao cắt, các điểm này lại chưa được đầu tư hoàn thiện hệ thống đèn tín hiệu nên người đi bộ qua đường rất khó khăn; nếu không may xảy ra tai nạn thì tỷ lệ tử vong rất cao. Trên cơ sở phản ánh của cử tri, địa phương đã kiến nghị lên tỉnh sớm giải quyết những bất cập trên tuyến đường.

Cần sớm có giải pháp căn cơ

Lãnh đạo phường An Phú cho biết, nhằm giảm tình trạng kẹt xe trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua địa bàn phường, địa phương đã duy trì thường xuyên lực lượng tại chỗ để phối hợp cùng các lực lượng như thanh niên xung phong, cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tiết, hướng dẫn giao thông.

Theo chia sẻ của ông Ngô Bửu, giám đốc một công ty may có trụ sở gần đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua TX.Thuận An, trước đây công ty của ông cùng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn được vận động đóng góp xây dựng cầu vượt cho công nhân qua lại vào giờ cao điểm để không ảnh hưởng đến giao thông đi lại trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Ông cùng lãnh đạo các doanh nghiệp khác đồng tình với phương án này, tuy vậy ngành chức năng cho biết phương án này khó thực hiện. Thông tin được biết tỉnh thực hiện dự án mở rộng đường ĐT743 giai đoạn I đoạn từ miếu Ông Cù đến ngã tư Nguyễn Du. Đây là điều đáng mừng, vì việc mở rộng đường giúp xe lưu thông thuận lợi. Tuy nhiên, Nhà nước cần nghiên cứu phân luồng từ xa hoặc áp đặt hành chính để tránh bất cập là đường tốt, đường ngắn nhưng chi phí, thời gian lại tăng do kẹt xe.

Nhiều người dân sinh sống dọc tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn cho hay, nhờ có đường Mỹ Phước - Tân Vạn mà mật độ dân cư, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tăng lên đáng kể, góp phần cho phường đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ tập trung phát triển công nghiệp sang thương mại - dịch vụ; nâng cao giá trị đất đai và bộ mặt đô thị của địa phương. Hiện nay, nhiều giải pháp tạm thời được áp dụng để giảm ùn tắc, kẹt xe khu vực ngã 6 An Phú và tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua. Về lâu dài, theo nhiều người dân, Nhà nước cần sớm có cơ chế quản lý tuyến đường này phù hợp, theo hướng xã hội hóa, cộng đồng trách nhiệm, góp sức cùng Nhà nước để duy tu, bảo dưỡng, quản lý tuyến đường hiệu quả.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho rằng, nguyên nhân chủ yếu gây ách tắc giao thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn là do có quá nhiều doanh nghiệp nằm dọc tuyến đường này; chỉ cần 1 xe ra vào lên xuống hàng là có thể gây ra ách tắc cục bộ, dẫn đến kẹt xe. Ông Tâm đề nghị ngành chức năng khi cấp phép kinh doanh cần thẩm định cơ sở và hạn chế cấp phép mở doanh nghiệp gần đường, nơi mật độ giao thông cao.

Để khai thác tốt lợi thế đường Mỹ Phước - Tân Vạn, mới đây, Sở Công thương đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đặc biệt là tại nút giao thông Tân Vạn - xa lộ Hà Nội kết nối với cầu Đồng Nai 2 nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiết giảm chi phí, trong đó có chi phí logistics, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và của địa phương.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=508
Quay lên trên