Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Môi trường

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.

TX.Thuận An có tổng diện tích tự nhiên 83,69km2, dân số tính đến cuối 2010 là 418.407 người. Là địa bàn thuộc vùng trọng điểm về công nghiệp của tỉnh, quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa đã đặt ra cho TX.Thuận An một số vấn đề về môi trường cần được quan tâm giải quyết, đó là ô nhiễm do các chất thải sinh hoạt và sản xuất, vấn đề cây xanh trong đô thị, ô nhiễm khí thải và tiếng ồn từ giao thông, công nghiệp.  ĐVTN, thiếu niên nhi đồng TX.Thuận An hưởng ứng sôi nổi Ngày hè xanh tại trường tiểu học Lương Thế Vinh

Từ lâu, ngành tài nguyên và môi trường (TNMT) cũng như các địa phương luôn xem công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi là giấy chứng nhận (GCN)) là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Đây cũng là một trong những điều kiện phát huy nội lực thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách, thực hiện công bằng xã hội, sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả tài nguyên đất đai.

Hội Cựu chiến binh phối hợp với Phòng TNMT TX.Thuận An vừa tổ chức hội thi Cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường (BVMT). Gần 200 cán bộ hội viên cựu chiến binh trên địa bàn thị xã tham dự.

Ngày 2-8, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012.

Đặt tại Đại lộ Độc Lập, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, TX.Thuận An, với sự đầu tư từ Nhật Bản và với dây chuyền thiết bị gia công cơ khí chính xác bằng máy CNC, gần 10 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty TNHH Takako Việt Nam chuyên sản xuất linh kiện máy bơm thủy lực, mô tơ có công suất sản xuất 7.000 sản phẩm/tháng đã xây dựng và duy trì công tác quản lý môi trường tại nhà máy theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004. Trong quá trình hoạt động, các nguồn thải như nước thải sinh hoạt, khí thải, chất thải rắn và chất thải nguy hại đã được công ty thu gom, xử lý và quản lý theo đúng quy định. Ngoài ra, tỷ lệ cây xanh của công ty cũng chiếm 10% diện tích, đã góp phần bảo vệ môi trường sống và sản xuất.

Rất nhiều đề án, đề tài môi trường và tài nguyên nước, khoáng sản của ngành tài nguyên - môi trường (TN-MT) trong tỉnh triển khai và xây dựng, từng bước đem lại tín hiệu vui, nhằm góp phần bảo vệ môi trường (BVMT) trong sản xuất, đời sống xã hội nói chung và con người nói riêng.

Sở Y tế cho biết, tỉnh sẽ dành hơn 2 tỷ đồng để triển khai Chiến dịch tổng vệ sinh môi trường 1và truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) và tay - chân - miệng (TCM) trên địa bàn. Chiến dịch được chia làm 2 đợt, mỗi đợt 2 ngày; trong đó, đợt I diễn ra từ ngày 18  đến 19-8-2012, đợt II từ ngày 25 đến 26-8-2012.    

Sau khi thẩm định và trình UBND các cấp phê duyệt phương án bồi thường (tổng thể và chi tiết), từ đầu năm đến nay, Sở Tài nguyên - Môi trường đã hỗ trợ và tái định cư cho 866 trường hợp với tổng số tiền là 601,3 tỷ đồng, trong đó cấp huyện 841 trường hợp với số tiền là 487,6 tỷ đồng, cấp tỉnh 25 trường hợp với 113,7 tỷ đồng. Ngoài ra, sở cũng đã chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương, các tổ chức trình UBND tỉnh ban hành, sửa đổi, bổ sung các chính sách để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ chuyên môn của Phòng Tài nguyên và Môi trường Bến Cát cho biết, trong hàng loạt hoạt động quản lý Nhà nước về môi trường, công tác thẩm định được phòng đặc biệt quan tâm. Bởi đây là quá trình dự báo các tác động của hoạt động phát triển nhằm ngăn ngừa các tác động xấu đến môi trường, bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững đối với các dự án đầu tư của các doanh nghiệp (DN). Qua công tác thẩm định, một số dự án đã bị từ chối vì không đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường (BVMT).  Trong quá trình sản xuất, bên cạnh những doanh nghiệp vi phạm công tác bảo vệ môi trường, nhiều doanh nghiệp vẫn thực hiện tốt công tác này (Sản xuất phụ tùng xe ô tô tại Công ty TNHH DJV Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, Bến Cát)

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở (CĐCS) nhiệm kỳ VIII (2012-2015). Nhiệm kỳ qua, Công đoàn cơ sở Sở TN-MT đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tập hợp, động viên cán bộ, công chức, viên chức lao động, đoàn viên công đoàn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; đã quan tâm chỉ đạo công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức lao động, đoàn viên công đoàn. Kết quả có 100% cán bộ, công chức, viên chức lao động, đoàn viên công đoàn được học tập quán triệt các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, giới thiệu và kết nạp 19 đảng viên. Có 100% nữ đoàn viên công đoàn đạt danh hiệu 2 giỏi “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; công đoàn cơ sở giữ vững danh hiệu “Công đoàn vững mạnh xuất sắc”. 

Nội dung tập huấn bao gồm việc phân loại cơ sở chăn nuôi, yêu cầu về vị trí chăn nuôi, yêu cầu BVMT, xử lý chất thải trong chăn nuôi và xử lý hành chính đối với các hành vi vi phạm...

Ngày 11-5-2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 18/2012/QĐ-UBND quy định về trình tự, thủ tục và hồ sơ để xét hỗ trợ di dời cho các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nằm trong các khu dân cư, đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đối tượng áp dụng gồm cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường, kế hoạch và đầu tư, công nghiệp, xây dựng, tài chính và các cơ quan khác có liên quan; UBND các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn. Các cơ sở sản xuất hoạt động trước khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 có hiệu lực, nằm trong các khu dân cư, đô thị trên địa bàn tỉnh và buộc phải di dời.

Quay lên trên