Giải quyết cái... tù mù!

Cập nhật: 27-09-2011 | 00:00:00

dư luận băn khoăn, trong đó có khuất tất quanh việc nhập khẩu tiền chất ma túy pseudoephedrine để sản xuất thuốc cảm cúm, rồi hàng loạt doanh nghiệp (DN) dược lần đầu tiên trong lịch sử đồng loạt ký tên tố cáo lãnh đạo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) về việc ký cho phép nhập khẩu - lưu hành nhiều đơn hàng không đúng nguyên tắc gây “rối” thị trường... Đối với người dân - người tiêu dùng, đây đều là những thông tin đáng quan tâm, tuy nhiên chúng còn quá tù mù khi người dân được tiếp cận.

Sự tù mù nói trên không chỉ do ngành xăng dầu hay ngành dược vốn ít có sự chọn lựa trong sinh hoạt tiêu dùng hàng ngày, mà còn vì thông tin do người trong cuộc đưa ra thiếu minh bạch, thậm chí bị làm nhiễu. Chẳng hạn, các DN kinh doanh xăng dầu luôn miệng bảo lỗ mỗi khi bàn đến chuyện giá, trong khi số liệu đối chiếu của Bộ Tài chính lại cho thấy thực chất họ đang lãi. Nếu không có cuộc tranh luận gay gắt hôm 20-9 để vỡ ra chuyện lãnh đạo Petrolimex - đơn vị đang giữ gần 60% thị phần xăng dầu trong nước - ấp úng không báo được mức lỗ, lãi của từng mặt hàng khi bị truy vấn và số liệu của hải quan cho biết DN xăng dầu đang lãi 1.800 đồng/lít xăng thì không ít người vẫn cứ tin họ đang lỗ thật. Hay với chuyện thuốc chữa bệnh, cho đến nay mấy ai biết được giá thành thật của viên thuốc mình sử dụng là bao nhiêu, bị nâng giá bao nhiêu lần do phải “gồng gánh” những thứ hoa hồng khó hiểu, đó là chưa nói đến việc cho nhập khẩu, lưu hành những danh mục thuốc có chủ đích làm DN dược phẩm trong nước bức xúc.

Những thông tin được cho là “không vui” trong những ngày qua thuộc lĩnh vực xăng dầu và ngành dược, thực chất lại đang hứa hẹn sẽ mang đến sự sáng sủa hơn cho thị trường 2 mặt hàng nhạy cảm này. Hôm qua (26-9), 3 đoàn kiểm tra của Bộ Tài chính đã bắt đầu “làm việc” tại 4 DN kinh doanh xăng dầu gồm Petrolimex, PV Oil, Saigon Petro và Công ty TNHH MTV Thương mại dầu khí Đồng Tháp nhằm làm rõ mức giá vốn, lỗ/lãi... của các đơn vị này. Về các tố cáo của 8 DN dược phẩm đối với lãnh đạo Cục Quản lý dược, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cũng đã vào cuộc để làm rõ vụ việc. Nói cách khác, “thanh kiếm” quản lý đã ngày càng thò vào các “góc khuất” tù mù đang gây nhiều hoài nghi cho dư luận.

Khó chịu, ấm ức, bức xúc - tất cả những trạng thái này có lẽ đều đúng đối với người tiêu dùng xăng dầu và thuốc chữa bệnh trong thời gian qua. Vì vậy, người dân đang rất trông chờ những “thanh kiếm” sắc sẽ nhanh chóng làm sáng tỏ những “góc khuất” tù mù để thị trường xăng dầu và thuốc chữa bệnh ngày càng minh bạch hơn.

Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=356
Quay lên trên