Giản dị món tép rang gừng tỏi

Cập nhật: 09-07-2013 | 00:00:00

Trong ngày hè, món tép rang gừng tỏi làm nhanh ăn ngon mà dễ chế biến giúp hóa giải bớt các chất béo tồn dư trong cơ thể. Chỉ với vài lạng tép đồng tươi và ít gừng tỏi là người nội trợ đã mang đến bữa cơm dân dã mà thanh ngon hơn cho những thực khách trong nhà.

 Bạn cần những nguyên liệu sau để làm tép rang gừng tỏi:

- 300g tép đồng tươi

- 1 miếng gừng nhỏ

- 1 củ tỏi

- 1 cây hành lá

Gia vị: 2 muỗng cà phê rượu nấu; 1 muỗng canh nước tương, chút mắm và đường.

Cách làm:

Gừng cạo vỏ, cắt lát mỏng. Tỏi cũng bóc vỏ lụa, cắt lát. Hành bỏ rễ, cắt khúc cỡ 2 – 3 cm.

Tép đồng tươi mua về xóc trong nước cho thật sạch, nhặt bỏ tạp chất và sạn rồi vớt ra để ráo nước.

Đun sôi nồi nước, trút tép đã rửa sạch vào, tép sẽ nhanh chóng chuyển sang màu đỏ hồng khi tiếp xúc với nhiệt. Sau đó đảo nhẹ bằng đũa cho đến khi tất cả tép đều chuyển sang màu đỏ hồng thì đổ tép ra rổ ráo. Nhớ là phải để tép thật ráo nước rồi mới đem rang để không làm ảnh hưởng đến hương vị của món tép. Ngoài ra, trong quá trình luộc sơ tuyệt đối không đậy vung.

Làm nóng dầu trong chảo, cho gừng, đầu hành trắng và tỏi vào phi thơm.

Trút tép vào rang đều tay cho tép bốc hơi hết nước. Khi tép ráo nước cũng là lúc bạn cho vào chút rượu trắng. Rượu trắngcó tác dụng khử tanh nhưng đồng thời cũng khiến cho món ăn có hương vị thơm hơn. Tép được luộc trước khiến cho tép nhỏ nhưng không bị nát khi rang.

Bí quyết để có món tép rang ngon nằm ở việc điều chỉnh ngọn lửa. Lúc mới thả tép, phải khéo điều chỉnh ngọn lửa thật lớn để tép nhanh ráo, vỏ hồng và giòn.

Canh cho tép thật khô thì nêm một thìa nước tương và chút mắm rồi tiếp tục rang thêm trong 2 phút nữa thì thêm vào ít đường để tép thêm săn giòn và có vị mặn ngọt dễ chịu. Cho hành lá thái nhỏ vào sau cùng, đảo qua trước khi tắt bếp rồi trút tép ra đĩa.

Tép đồng là món ăn dân dã và truyền thống của nhiều gia đình Việt Nam. Những con tép nhỏ nhưng qua bàn tay chế biến của người nội trợ đã trở thành vô số những món ngon. Tép rang gừng tỏi thật thấm gia vị, tỏa mùi thơm hấp dẫn và dễ chịu. Vị mặn mặn, ngọt ngọt, đậm đà của tép rang hòa lẫn trong hương thơm của gừng và tỏi khiến cho chén cơm “dễ trôi” một cách ngon lành.

Trong ngày hè, món tép rang gừng tỏi làm nhanh ăn ngon mà dễ chế biến giúp hóa giải bớt các chất béo tồn dư trong cơ thể. Chỉ với vài lạng tép đồng tươi và ít gừng tỏi là người nội trợ đã mang đến bữa cơm dân dã mà thanh ngon hơn cho những thực khách trong nhà.

Theo Trí Thức Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên