Giao quân nhanh gọn, đón quân tích cực

Cập nhật: 09-02-2023 | 08:54:17

Hôm qua (8-2), hơn 1.800 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an của Bình Dương đã lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Ngay từ sáng sớm, tại các điểm giao nhận quân đã rộn ràng khí thế khẩn trương, tích cực. Trang nghiêm nhưng không rườm rà, buổi lễ giao quân tại các địa phương trong tỉnh diễn ra nhanh gọn, phía nhận quân cũng tích cực với công việc đón nhận tân binh. Mặc dù vẫn còn đôi chút bịn rịn vì phải xa gia đình, người thân, nhưng tất cả các tân binh đều rắn rỏi với những bước chân dứt khoát khi lên xe về đơn vị mới.

Đạt được kết quả đó là nhờ công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở Bình Dương đã đi vào nề nếp, trở thành nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy và cả hệ thống chính trị. Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy, UBND và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp mà còn là công việc của các ban ngành, đoàn thể địa phương. Quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện bảo đảm công bằng, dân chủ, tròn khâu theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Vì vậy, hiệu quả và chất lượng tân binh năm sau luôn cao hơn năm trước, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí xây dựng lực lượng thường trực, lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác tuyển chọn, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các địa phương trong tỉnh còn chú trọng vấn đề động viên tinh thần giúp thanh niên trúng tuyển yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. Theo thông lệ hàng năm, sau khi chốt danh sách thanh niên trúng tuyển, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các địa phương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện việc vận động, khơi gợi tinh thần yêu nước của thanh niên trúng tuyển và gia đình. “Mưa dầm thấm lâu”, qua rỉ rả trò chuyện theo phương châm “3 gặp, 4 biết”, nhiều thanh niên trúng tuyển đã thổ lộ nỗi lòng. Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trúng tuyển, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự và các ban ngành, đoàn thể địa phương đã vào cuộc giải quyết tốt vấn đề, từ đó giúp thanh niên trúng tuyển yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Cùng với việc làm tốt công tác tuyển chọn và động viên, Bình Dương còn là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Nơi đây hiện có nhiều di tích lịch sử cách mạng đã trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Sinh ra và lớn lên trên vùng đất là “cái nôi” cách mạng, thế hệ trẻ hôm nay được hun đúc tinh thần yêu nước từ lớp lớp cha ông thuở trước. Không ít thanh niên trúng tuyển qua các năm là con, cháu của những cựu chiến binh, thương binh, anh hùng liệt sĩ. Vì vậy, việc lên đường tòng quân khi Tổ quốc gọi tên mình là tất nhiên, trở thành điều bình thường theo lẽ “lớp cha trước, lớp con sau” mà nhiều thanh niên đã thuộc nằm lòng qua các câu chuyện mẹ kể hàng đêm.

Kỹ lưỡng trong tuyển chọn, kịp thời động viên và được hun đúc tinh thần qua truyền thống, thanh niên Bình Dương luôn sẵn sàng lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Điều đó không chỉ được chứng minh qua các lễ giao nhận quân hàng năm, mà còn thể hiện qua tinh thần của mỗi tân binh.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên